นักท่องเที่ยวเฮ! ชื่นชมโฉมลูกวัวแดง สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

นักท่องเที่ยวเฮ! ชื่นชมโฉมลูกวัวแดง สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์เกิดใหม่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ลืมตาดูโลกในฤกษ์มงคลวันเข้าพรรษา แถมตรงกับวันที่ 9 และเป็นตัวที่ 9 ของฝูงด้วย
วันนี้(9ก.ค.60)นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้เจ้าหน้าที่ประจำจุดเลี้ยงและจัดแสดงวัวแดงและกวางต่างประเทศแจ้งว่าแม่วัวแดงที่ตั้งท้องได้ออกลูกจำนวน 1 ตัว เป็นเพศผู้ ทั้งนี้เบื้องต้นพบว่าสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี และสามารถปล่อยออกสู่ส่วนจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ทันที โดยมีวัวแดงตัวแม่ดูแลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่เลี้ยงคอยสังเกตการณ์อยู่ตลอดด้วย ซึ่งลูกวัวแดงตัวนี้นับเป็นสมาชิกตัวที่ 9 ของฝูงนี้ จากที่ก่อนหน้านี้มีจำนวน 8 ตัว เป็นตัวผู้ 2 ตัว และตัวเมีย 6 ตัว สำหรับวัวแดงนั้น เป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งของไทย ที่มีรายชื่ออยู่ในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 รูปร่างคล้ายวัวบ้านทั่วไป แต่มีลักษณะสำคัญที่แตกต่างจากวัวบ้านและกระทิงคือ มีวงก้นขาวทั้งในตัวผู้และตัวเมีย มีเส้นขาวรอบจมูก ขาทั้ง 4 ข้างมีสีขาวตั้งแต่หัวเข่าจนถึงกีบเท้า ระหว่างโคนขาของตัวผู้ไม่มีขน แต่เป็นหนังตกกระแข็งๆ เรียกว่า “กระบังหน้า” มีความยาวลำตัวถึงหัวประมาณ 190 – 255 เซนติเมตร หางยาว 65 – 70 เซนติเมตร สูงประมาณ 155 – 165 เซนติเมตร และมีน้ำหนักราว 600 – 800 กิโลกรัม พบในพม่า, ไทย, อินโดจีน, ชวา, บอร์เนียว, เกาะบาหลี, ซาราวัก, เซเลบีส
ทั้งนี้ในประเทศไทยเคยพบวัวแดงได้ทุกภาค อาหารของวัวแดง ได้แก่หญ้าอ่อน ๆ ใบไผ่อ่อน หน่อไม้อ่อน ลูกไม้ป่าบางชนิด ใบไม้ ยอดอ่อนของพืช และดอกไม้ป่าบางชนิด วัวแดงจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่อมีอายุ 2 ปีเศษ ระยะเวลาตั้งท้อง 8-10 เดือน ปกติออกลูกครั้งละ 1 ตัว ลูกจะหย่านมเมื่อมีอายุราว 9 เดือน หลังคลอดลูกแล้วแม่วัวแดงจะเป็นสัดและรับการผสมพันธุ์อีกได้ในเวลา 6-9 เดือน มีอายุยืนประมาณ 30 ปี วัวแดงยังมีชื่อเรียกอื่น ๆ อีก เช่น “เพลาะ” เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น