ลำพูนรุกขับเคลื่อนพลังงาน แผนยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด

จังหวัดลำพูน ประชุมคณะทำงานแผนยุทธศาสตร์พลังงานจังหวัดลำพูน เพื่อขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการพลังงานภายใต้โครงการบูรณาการแผนยุทธศาสตร์พลังงานระดับกลุ่มจังหวัด ตามยุทธศาสตร์ของประเทศ ปี 2560
นายมนัส อ่ำทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน จัดประชุมคณะทำงานแผนยุทธศาสตร์พลังงานจังหวัดลำพูน เพื่อปรับปรุงแผนยุทธศาสตร์พลังงานและแผนปฏิบัติการพลังงานระดับจังหวัดให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ ให้สอดคล้องกับนโยบายพลังงานและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และทิศทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12(พ.ศ. 2560-2564) รวมทั้งพัฒนาระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลพลังงาน ให้ครอบคลุมและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนในรูปแบบประชารัฐ
นางศศิธร สรณถาวรกุล พลังงานจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ภาพรวมการใช้พลังงานของจังหวัดลำพูน มีปริมาณการใช้พลังงานขั้นสุดท้าย เท่ากับ 204.30 Ktoe (1 Ktoe : เทียบเท่าน้ำมันดิบปริมาณหนึ่งพันตัน) มีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน จำนวน 4 แห่ง กำลังการผลิตรวมเท่ากับ 19.59 เมกะวัตต์ มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากมีนิคมอุตสาหกรรมและการใช้ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เท่ากับ 102.13 Ktoe มีการใช้พลังงานจากน้ำมันสำเร็จรูปสูงสุดในภาคขนส่ง (ข้อมูล ณ ปี 2558) ส่วนศักยภาพด้านพลังงานของจังหวัดลำพูน ด้านพลังงานทดแทนมีศักยภาพจากแสงอาทิตย์สูงที่สุดเท่ากับ 2,828 Ktoe ได้แก่ ชีวมวลแข็ง 23.02 Ktoe และก๊าซชีวภาพ 1.16 Ktoe (ข้อมูล ณ ปี 2558) การผลิตพลังงานทดแทนของจังหวัดลำพูน มีแนวโน้มมากขึ้นในอนาคตทั้งในด้านพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนดินและแบบติดตั้งบนหลังคา และการผลิตก๊าซชีวภาพจากฟาร์มปศุสัตว์

ร่วมแสดงความคิดเห็น