ผู้ว่าลำพูนมอบเงินช่วยค่าเลี้ยงดูเด็ก…

นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน พิธีมอบเงินช่วยค่าเลี้ยงดูเด็กแก่ครอบครัวอุปถัมภ์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 พร้อมด้วยนางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ณ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมีนางแจ่มจันทร์ เกียรติกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ในนามของผู้จัดประชุมติดตามและ ประเมินผลเด็กในระบบฝากเลี้ยง ( ครอบครัวอุปถัมภ์ ) และมอบเงินค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูเด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ไตรมาส 3 ( เดือนเมษายน – มิถุนายน 2560)นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน พิธีมอบเงินช่วยค่าเลี้ยงดูเด็กแก่ครอบครัวอุปถัมภ์ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560 พร้อมด้วยนางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ณ ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมีนางแจ่มจันทร์ เกียรติกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ในนามของผู้จัดประชุมติดตามและ ประเมินผลเด็กในระบบฝากเลี้ยง ( ครอบครัวอุปถัมภ์ ) และมอบเงินค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูเด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ไตรมาส 3 ( เดือนเมษายน – มิถุนายน 2560)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน ได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน 2,184,000 ( สองล้านหนึ่งแสนแปดหมื่นสี่พันบาทถ้วน ) เพื่อให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ได้ดำเนินการสนับสนุนเงินช่วยค่าเลี้ยงดูเด็กแบบครอบครัวอุปถัมภ์ โดยมีหลักเกณฑ์การช่วยเหลือรายละไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน เป็นเด็กอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 18 ปีบริบูรณ์ ซึ่งมีฐานะยากจน อยู่ในสภาวะยากลำบาก กำพร้า บิดามารดาเสียชีวิต บิดามารดาทอดทิ้งไม่ส่งเสียดูแล บิดามารดา ต้องโทษจำคุก โดยอาศัยอยู่กับญาติหรือบุคคลอื่น เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กได้เจริญเติบโต อยู่ในครอบครัวแทนการเลี้ยงดูเด็กไว้ในสถานสงเคราะห์ และตระหนักถึงแนวคิดสำคัญว่าเด็กมีสิทธิ ที่จะเติบโตท่ามกลางสภาวะแวดล้อมของครอบครัวด้วยบรรยากาศของความสุข ความรัก ความเข้าใจ เด็กควรได้รับการพัฒนาบุคลิกภาพที่สมบูรณ์สอดคล้องทุกด้าน

ปีงบประมาณ 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกรมกิจการเด็กและเยาวชน ให้การช่วยเหลือจำนวน 91 ครอบครัว เด็ก 93 คน โดยแบ่งออกเป็น1 .เพศชาย จำนวน 50 คน หญิง จำนวน 43 คน2. แบ่งตามช่วงอายุได้แก่ ระหว่าง 0-6 ปี จำนวน 2 คน ระหว่าง 7-18 ปี จำนวน 91 คน3. แบ่งตามระดับการศึกษา ได้แก่ ระดับชั้นอนุบาล จำนวน 3 คน ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 31 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 41 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 12 คน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จำนวน 6 คน วันนี้ นอกจากจะมอบเงินค่าเลี้ยงดูแล้ว ยังเป็นการติดตามผลการเลี้ยงดูเด็ก ในครอบครัวอุปถัมภ์ เช่น พัฒนาการเด็ก ผลการเรียนของเด็ก ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว หากพบว่าไม่เป็นไปตามพัฒนาการแล้ว สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดลำพูน ได้ร่วมกับนายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน และคณะจะติดตามเยี่ยมบ้านเด็ก ที่ประสบปัญหาครอบครัว เพื่อจะได้ช่วยเหลือเพื่อให้เด็กได้เติบโตสมวัย มีความสุข ได้รับความรักความเอาใจใส่ จากครอบครัวอุปถัมภ์ทุกด้าน โดยจะได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ร่วมแสดงความคิดเห็น