โครงการ “คนเหนือรักตับ” ครั้งที่ 1 บริการตรวจไวรัสตับอักเสบบี ฟรี

มูลนิธิตับแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 21 โรงพยาบาลในภาคเหนือ จัดทำโครงการ”คนเหนือรักตับ” ครั้งที่ 1 บริการตรวจไวรัสตับอักเสบบีแก่ประชาชนฟรี 100 คน ระหว่างวันที่ 26 -28 กรกฎาคม 2560 ซึ่งจังหวัดลำปาง ให้บริการที่โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม
นางวรา จันทร์มณี กรรมการผู้จัดการมูลนิธิตับแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า มูลนิธิตับแห่งประเทศไทย ร่วมกับ 21 โรงพยาบาลในภาคเหนือ จัดโครงการ”คนเหนือรักตับ” ครั้งที่ 1 เพื่อให้บริการตรวจไวรัสตับอักเสบบีแก่ประชาชนฟรี จำนวน 100 คน ระหว่างวันที่ 26 -28 กรกฎาคม 2560 โดยจังหวัดลำปาง ขอเชิญชวนผู้ที่เกิดก่อนปี 2535 และยังไม่เคยตรวจมาก่อนเข้ารับการตรวจได้ที่ โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม
ไวรัสตับอักเสบบี เป็นสาเหตุสำคัญอันดับ 1 ของมะเร็งตับในประเทศไทย มีคนไทยป่วยเป็นโรคนี้ประมาณร้อยละ 5 ของประชากร หรือประมาณ 3-4 ล้านคน มีชายไทยเสียชีวิตจากมะเร็งตับเป็นอันดับ 1 และหญิงเป็นอันดับ 3 รองจากมะเร็งเต้านมและมดลูก ซึ่งมูลนิธิตับแห่งประเทศไทยได้แนะนำด้านการป้องกันโรคตับ ดังนี้ คือ ตรวจ ประชาชนสามารถตรวจดูว่าตนเองมีเชื้อ หรือมีภูมิต้านทานไวรัสตับอักเสบบีหรือไม่ , ฉีด ถ้าไม่มีภูมิคุ้มกันไวรัสตับอีกเสบบี ควรฉีดวัคซีนป้องกัน , ป้องกัน ป้องกันการติดต่อจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การติดต่อทางเลือดหรือน้ำคัดหลั่ง ด้วยการใช้ถุงยางอนามัย หรือไม่ใช้อุปกรณ์ของมีคม เจาะ ขลิบร่วมกัน ผู้ที่มีความประสงค์เข้ารับการตรวจไวรัสตับอักเสบบี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โรงพยาบาลเขลางค์นคร-ราม โทรศัพท์ 0 5422 5100 ต่อ 1025

ร่วมแสดงความคิดเห็น