รู้หรือไม่ “ทางลอดแยกเทพปัญญา” จะสร้างเสร็จเมื่อไหร่ ???

กรมทางหลวงได้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดและสะพานใหม่ข้ามแม่น้ำปิง โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ กม.93+960 ถึง กม.97+000 ระยะทางประมาณ 3.04 กม. ตามสัญญาที่ สส.8/2558 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2558 เริ่มต้นสัญญา วันที่ 19 มีนาคม 2558 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 2 มีนาคม 2561 รวมเวลา 1,080 วัน โดยมีมูลค่างานตามสัญญาจำนวน 1,172,771,000 บาท หากผู้รับเหมาไม่สามารถส่งมอบผลงานให้ตามสัญญา มีค่าปรับวันละ 2,931,927.50 บาท ซึ่งกรมทางหลวงเป็นผู้ดำเนินการออก แบบรวมทั้งควบคุมการก่อสร้าง

สำหรับรายละเอียดการก่อสร้างโครงการ ประกอบด้วย 1. งานก่อสร้างทางลอด(อุโมงค์) ที่บริเวณสามแยกแม่โจ้ (เทพปัญญา) ขนาด 6 ช่องจราจร 2.งานก่อสร้าง และขยายสะพานข้ามแม่น้ำปิง (ป่าตัน) จาก 4 ช่องจราจรเป็น 6 ช่องจราจร 3.งานก่อสร้างและขยายทางหลวงหมายเลข 11 ขยายช่องจราจรในทางหลักจาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร ก่อสร้างและขยายทางคู่ขนานอย่างน้อย 3 ช่องจราจร ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จกว่ากำหนด ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์กับ จ.เชียงใหม่ ทั้งจะลดปัญหาการจราจรรอบเมืองเชียงใหม่ และพื้นที่คอขวดบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำปิง ลดค่าใช้จ่ายในการใช้รถ และระยะเวลาในการเดินทาง คนใช้ทางได้รับความสะดวกปลอดภัย และสามารถเพิ่มศักยภาพการแข่งขันการพัฒนาของประเทศ

นายรัฐพงษ์ เลิศสุวรรณไพศาล หน.ช่างผู้ควบคุมโครงการทางลอดหมายเลข 11 จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1001 เปิดเผยว่า  ในส่วนของโครงสร้างสะพานที่มีการขอให้ปรับเปลี่ยน เป็นที่ตกลงกันได้แล้วกับชุมชนที่ร้องขอให้มีการปรับรูปแบบ เหลือเพียงงานสถาปัตยกรรมที่ชุมชนต้องการ ในรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ทั้งโคมไฟ ป้ายตรงบริเวณบันใด และราวบันใด ยังไม่มีข้อยุติ จึงให้ชุมชนเป็นผู้เสนอแบบเข้ามาเพื่อโครงการฯ จะได้นำมาพิจารณา เพราะโครง การไม่รู้จริงๆ ว่าสถาปัตยกรรมล้านนาตามที่ชุมชนต้องการนั้น มีลักษณะเช่นไร ก็ให้ชุมชนส่งรูปแบบที่ต้องการมาให้โครงการฯ เพื่อโครงการฯ จะได้นำเสนอให้กรมทางหลวงพิจารณาอนุมัติการปรับปรุงแก้ไขแบบก่อสร้าง เมื่อผ่านการพิจารณาก็ต้องกลับนำมาคำนวณเป็นค่างาน เพื่อปรับปรุงสัญญาก่อสร้างกับผู้รับเหมาใหม่ต่อไป

นอกจากนี้บริเวณใต้สะพานยังมีกลุ่มชุมชนมีความต้องการ ให้มีการปรับแบบให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมล้านนา ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้ทั้งหมด มีเพียงเรื่องโครงสร้างสะพานเท่านั้น ที่การเจรจาจบลงไปแล้ว ส่วนเรื่องอื่นยังไม่ได้ข้อสรุปในอีกหลายเรื่อง โดยภายในเดือนนี้จะต้องทำการแก้ไขสัญญากับผู้รับจ้าง อันมีสาเหตุมาจากการปรับเปลี่ยนแบบก่อ สร้าง ซึ่งการก่อสร้างตามแบบที่เปลี่ยนแปลงให้ทั้งหมดนั้น ผู้รับจ้างยังไม่ได้ค่าจ้างแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะยังไม่มีการแก้ไขสัญญาจ้าง หากเป็นผู้รับเหมารายเล็กๆ เชื่อว่าจะกระทบต่องานก่อสร้าง อาจจะล่าช้าเช่นเดียวกับการก่อ สร้างทางลอดข่วงสิงห์ได้ แต่ผู้รับจ้างที่เข้ามาทำการก่อสร้างตามโครงการนี้ มีศักยภาพเพียงพอ จึงทำให้การก่อสร้างสามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่องได้อย่างไรล่าสุดปัญหาที่เกิดขึ้นยังคงเป็นเรื่องของการจราจร ซึ่งล่าสุดกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธร จเชียงใหม่ ได้นำเทค โนโลยี การถ่ายภาพมุมสูงด้วยโดรน เพื่อให้เห็นสภาพการจราจร มุมสูงของจุดสำคัญที่มีปริมาณรถมาก เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ในการแก้ไขปัญหารถติด พร้อมทั้งเผยแพร่ให้พี่น้องประชาชน ได้รับทราบข่าวสาร และ ประกอบการตัดสินใจในการเดินทางอีกด้วย นอกจากนี้ก็ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งช่วงเช้าและช่วงเย็น โดยช่วงเช้าก็เวลาตั้งแต่ 06.00-09.00 น. ช่วงเย็นก็ตั้งแต่ 15.00-18.00 น. และต่อเนื่องไปจนกว่าการจราจรจะเบาบางมากที่สุด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชและผู้สัญจรบนท้องถนน

ขณะนี้ทางกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ แจ้งเปิดใช้เส้นทางพิเศษใต้ทางลอดแม่โจ้(เทพปัญญา)ระหว่างการก่อสร้าง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งจะเปิดใช้ในช่วงเวลาประมาณ 6:00 – 9:00น และ 16:00น.-19:00น. ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2560  ที่ผ่านมา ซึ่งรถที่จะใช้เส้นทางพิเศษนี้ทางออกต้องลอดผ่านทางลอดศาลเด็กเท่านั้น ซึ่งคาดว่าน่าจะดำเนินการก่อสร้างเส้นทางดังกล่าวแล้วเสร็จ ช่วงประมาณ ต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2561 เพื่อเป็นของขวัญให้กับชาว จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น