แม่ฮ่องสอน สร้างบ้านหลังใหม่ให้ผู้อพยพ ในศูนย์พักพิงบ้านใหม่ในสอย หลังถูกไฟไหม้วอด

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 11.00 น. นายสืบศักดิ์ เอี่ยววิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน นำนายกเหล่ากาชาดฯหน.ส่วนราชการ ทหารราบที่ ฉก.ร.17 ตำรวจ ตชด.336 , ตำรวจ สภ.เมือง, สนง.ปภ.จ. , อส.รด.อ.เมือง ร่วมกับองค์กรเอกชน 16 หน่วยงาน เข้าไปทำการก่อสร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัยหลังใหม่ ให้กับผู้อพยพไร้ที่อยู่อาศัยจากเพลิงใหม่ เพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านผู้อพยพ ภายในศูนย์พักพิงบ้านใหม่ในสอย ป๊อก 5 หลายหน่วยงานได้เข้ามาฟื้นฟูเยียวยา มอบข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้า สิ่งของเครื่องใช้ให้กับผู้อพยพมาโดยตลอด และวันนี้เป็นวันแรกของการสร้างบ้านใหม่ ทดแทนบ้านที่ถูกไฟไหม้ จำนวน 33 หลัง แต่จะสร้างในพื้นที่เดิมเพียง 24 หลังคาเรือน ส่วนที่เหลืออีก 9 ครอบครัว แจ้งความจำนง จะขอไปสร้างบ้านพักอยู่กับญาติ ๆ กระจายไปตามป๊อกต่าง ๆ ภายในศูนย์พักพิง โดยองค์กร TBC จะเป็นผู้ออกเงินค่าสร้างบ้านทั้งหมด กว่า 1 ล้านบาท โดยจะให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้

เพื่อให้ผู้อพยพซึ่งไร้ที่อยู่อาศัยได้เข้ามาอยู่ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นหน้าฝนจะต้องมีบ้านเป็นอันดับแรก ส่วนการช่วยเหลืออื่น ๆก็จะตามมา สำหรับกำลังที่มาร่วมสร้างบ้านก็ จะมีกำลังทหารจาก ฉก.ร.17 , ตชด.336 , อส.รด.อ.เมือง, และตำรวจ สภ.เมือง ร่วมกับผู้อพยพช่วยกันสร้าง โดยใช้ไม้ยูคาลิปตัส , ไม้ไผ่ และหลังคามุงใบตองตึง วันนี้เป็นวันแรกและทำการก่อสร้าง 3 หลังแรกก่อนและหลังต่อๆ ไปแต่ละหลังจะอยู่ในวงเงินตามสัดส่วน ใน 1 ครอบครัว หากอยู่ไม่เกิน 5 คนหลังละ 15,980 บาท หากอยู่เกิน 5 คน หลังละ 21,460 บาท โดยแต่ละหลังจะห่างกันประมาณ 5 เมตร เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลความปลอดภัย และอัคคีภัย

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค.2560 เวลา 22.45 น.ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนภายในศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบชาวกระเหรี่ยงคะยา บ้านใหม่ในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ทำให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยของผู้อพยพภายในศูนย์ถูกเพลิงเผาผลาญวอดทั้งหลัง จำนวน 33 ครอบครัว เสียหายบางส่วน 36 ครอบครัว รวมทั้งสิ้น 69 ครอบครัว เดือนร้อนไร้ที่อยู่อาศัย 317 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น