ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย เจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทักษะภาษาญี่ปุ่น ครั้งที่ 5

ศูนย์เครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอน ภาษาต่างประเทศที่ 2 ภาษาญี่ปุ่น สพม.34 ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย จัดแข่งขันทักษะภาษาญี่ปุ่น ครั้งที่ 5 โดยมีนายสุพจน์ เจริญทรัพย์ รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 (สพม.)เป็นประธาน โดยมี นายบุญเสริญ สุริยา ผอ.ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย กล่าวต้อนรับ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2560 ณ ห้องโสต 4 ร.ร.ยุพราชวิทยาลัยนายสุพจน์ เจริญทรัพย์ รอง ผอ.สพม.34 กล่าวว่า การพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นไปตามสากลนั้น ผู้เรียนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน เพราะเป็นทักษะที่จำเป็นยิ่ง ในการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาผลสัมฤทธิ์และศักยภาพ ให้มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับระดับสากล การส่งเสริมให้สามารถแสดงความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นอย่างหลากหลาย ประเมินศักยภาพของตนเองและผู้อื่นได้อย่างถูกต้องเหมาะสม มีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนนักเรียนเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและนำไปปรับใช้ได้อย่างสอดคล้องกับวัฒนธรรม เป็นสิ่งจำเป็นที่ควรส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามที่ศูนย์เครือข่ายส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน จัดให้มีกิจกรรมการแข่งขันทักษะภาษาญี่ปุ่นครั้งที่ 5 ในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมที่น่ายินดี เพราะกิจกรรมที่จัดแข่งขันในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมพัฒนาทักษะทางด้านภาษาและส่งผลให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ค้นพบศักยภาพ ความถนัดของตนเอง ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติกิจกรรมด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจเพื่อนำความรู้ทักษะที่ได้ไปพัฒนาตน พัฒนาสังคมต่อไป รวมทั้งจะได้เป็นตัว แทนของนักเรียน ที่จะเข้าร่วมในการแข่งขันในระดับภูมิภาคต่อไป
น.ส.เกษแก้ว ภักดี รอง ผอ.ฝ่ายกิจการศึกษา เลขานุการศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่าง ประเทศที่ 2 ร.ร.ยุพ ราชวิทยาลัย กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดตั้งศูนย์เครือข่ายพัฒนาการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศที่ 2 ภาษาญี่ปุ่น เพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล คือมีศักยภาพเป็นพลโลกเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลก จึงได้ดำเนินการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยยึดหลักด้านคุณภาพการเรียนการสอน การยกระดับผลสัมฤทธิ์การพัฒนาทักษะทางภาษา
รวมถึงการสอดแทรกเนื้อหา เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นอย่างหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนมีความกระตือรือร้น ที่จะพัฒนาตนเองได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อให้เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่น มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและนำไปปรับใช้ ให้สอดคล้องกับวัฒนธรรมไทย จึงได้จัดกิจกรรมแข่งขันทักษาภาษาญี่ปุ่นขึ้นการจัดกิจกรรมครั้งนี้ อ.ชิโมะมูระ ฮายูมิ ผู้เชี่ยวชาญภาษาญี่ปุ่น จากมูลนิธิเจเปนฟาวน์เดชั่น ประจำการ ณ ร.ร.ยุพ ราชวิทยาลัย เป็นผู้ให้คำปรึกษาให้มีการแข่งขันประเภทต่างๆ ดังนี้ การพูดสุนทรพจน์ การอ่านออกเสียง การเล่าเรื่องจากภาพ การเขียนตามคำบอก และการแข่งขันเปิดพจนานุกรม ผู้เข้าแข่งขันเป็นนักเรียนที่เรียนภาษาญี่ปุ่น ในระดับชั้น ม.4-6 จาก ร.ร.ใน จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน จำนวน 17 โรงเรียน รวม 123 คน เพื่อคัดเลือกตัวแทนนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะภาษาญี่ปุ่น ในระดับภูมิภาค ภาคเหนือ
ในส่วนของกรรมการในการดำเนินงานการแข่งขันแต่ละประเภท เป็นครูผู้สอนภาษาญี่ปุ่นจาก ร.ร.เครือข่ายของศูนย์ฯจำนวน 27 ท่าน คณะกรรมการตัดสิน จำนวน 9 ท่าน โดยได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ทรงคุณวุฒิในด้านภาษาญี่ปุ่น จากรองกงสุลใหญ่ ณ นครเชียงใหม่, มช. ,ม.ราชภัฎเชียงใหม่, ม.ฟาร์อีสเทอร์น,ร.ร.ดาราวิทยาลัย,ร.ร.เรยีนาเชลีวิทยาลัย,ร.ร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย และสมาคมญี่ปุ่นพำนักใน จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น