เชียงใหม่ผุดโครงการรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกกันน็อค” จราจร สภ.สารภี สนองนโยบาย จับ เตือน แจก หวังปลูกฝังจิตสำนึก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.ค.60 ที่โรงเรียนเวฬุวัน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ นายกฤษณ์ ธนาวนิช รอง ผวจ.พร้อมด้วย นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุรสิทธิ์ ศิลปะงาม ผจก.มูลนิธิเมาไม่ขับ และ นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กก.ผจก.ใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ใส่หมวกกันน็อค เพื่อส่งเสริมด้านความปลอดภัยบนท้องถนน และสร้างจิตสำนึกเกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ขับขี่รถ จ.ย.ย.และผู้ที่ซ้อนท้าย เพราะรถ จ.ย.ย.เป็นพาหนะที่ได้รับความนิยมในเขตเมืองและชุมชนต่างๆ ดังนั้น การสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัย เพื่อป้องกันและลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุจึงสำคัญยิ่ง 

โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ มี จนท.ตำรวจ สภ.สารภี คณะครู นักเรียนจากโรงเรียนเวฬุวัน ประชาชน และ จนท. เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ ทางผู้ร่วมจัดกิจกรรมได้มีการมอบหมวกกันน็อคกว่า 2,000 ใบ ให้แก่เยาวชนและประชาชนชาว อ.สารภี อีกทั้งได้มีการกวดขันวินัยจราจรของทาง กลุ่มงานจราจร สภ.สารภี ที่ได้มีการตั้งด่านตรวจ และทำการเขียนใบสั่ง เพื่อเป็นการตักเตือนและให้ผู้กระทำผิด ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย นำใบสั่งที่ทาง จนท.เขียนเตือนไปแลกหมวกนิรภัย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเป็นอีกวิธีการในการรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการสวมหมวกนิรภัย อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ จากการที่องค์การอนามัยโลก ได้จัดอันดับให้ประเทศไทย เป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถ จ.ย.ย.มากที่สุดในโลก เฉลี่ยปีละประมาณ 5,500 ราย  และจากสถิติอุบัติเหตุจากกรมขนส่งทางบกล่าสุด ระบุว่าผู้เสียชีวิตจากรถ จ.ย.ย. ร้อยละ 86 ไม่สวมหมวกกันน็อค และพบว่าร้อยละ 70 ของผู้ประสบอุบัติเหตุเป็นคนในชุมชน และหมู่บ้านตามถนนสายรองต่างๆ โดยเฉพาะกับเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปีนั้น พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน สูงถึงปีละกว่า 700 ราย

ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการสวมหมวกกันน็อคเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยลดทอนความรุนแรงและความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ จึงควรได้รับการรณรงค์และนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการของเราจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึก ความปลอดภัยบนท้องถนน ไม่เพียงแต่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่รวมถึงการเดินทางในทุกๆ วัน

ทางด้าน พ.ต.ต.ภัทรพงศ์ สุนทราพันธุ์ สว.จร.สภ.สารภี กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนีทาง จนท.ตำรวจจราจร สภ.สารภี ได้ร่วมกับ จ.เชียงใหม่ และผู้เกี่ยวข้อง รณรงค์การขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิรภัย โดยได้ดำเนินโครงการกวดขันวินัยจราจร และทำการแจกหมวกนิรภัยกับพี่น้องประชาชน โดยการตั้งด่านตรวจ เมื่อพบผู้กระทำผิดก็จะมีการเขียนใบสั่งเพื่อเป็นการตักเตือน และหากเป็นผู้ที่ไม่มีหมวกนิรภัยจริงๆ ทาง จนท.ก็จะแจกให้ และถือเป็นการปฏิบัติงานตามนโยบาย ใบเตือนแทนใบสั่งอีกทางหนึ่งด้วย และอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน เนื่องจากประสบการณ์ของตนที่ผ่านมา ในการออกตรวจที่เกิดเหตุพบว่า อุบัติเหตุที่มีการสูญเสียส่วนใหญ่เกิดจากการไม่สวมหมวกนิรภัย และการสวมหมวกนิรภัยนั้น ไม่ได้มีไว้ใส่เพื่อป้องกันตำรวจจับ และโอกาสในการบาดเจ็บรวมทั้งการเสียชีวิตก็จะลดลงอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น