ชาวสวนลำไยน้ำตาตก ราคาลดลงทุกวันล่าสุดลำไยร่วงเกรดเอเอ เหลือ กก.15 บาท

เมื่อเวลา 13.30.น.วันที่ 21 ก.ค.60 ที่ห้องประชุม2 อำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ นางสุภาพรรณ บุญถนอม นายอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเกษตรอำเภอ กรมการค้าภายใน พานิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกรผู้ปลูกลำไย ในพื้นที่ อำเภอสารภี ผู้ประกอบการ ร่วมประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการผลผลิตลำไยปี 2560

นางสุภาพรรณ บุญถนอม นายอำเภอสารภี กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ก็เพื่อวางแผนบริหารจัดการผลผลิตลำไยภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐ เอกชนและกลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาราคาลำไยตกต่ำ และแก้ปัญหาผลผลิตลำไยล้นตลาดในช่วงเดือนที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากและเพื่อกระจายผลผลิตลำไยของเกษตรกรออกสู่ตลาดและผู้บริโภค

ด้านนายบุญมา สมใจ กำนันตำบลหนองแฝกกล่าวว่า ก่อนช่วงเก็บผลผลิตลำไยได้ร่วมประชุมกับทางจังหวัด ขอราคาอยู่ที่ เอเอ20 บาท เอ15 บาท บี10 บาท และซี3 บาท แต่ว่าขณะนี้ราคาได้ตกลงมาอยู่ เอเอ15 บาท เอ10 บาท บี 5 บาท และซี1 บาท ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ

สำหรับข้อสรุปที่ทำให้ราคาลำไยตกต่ำเนื่องจาก ปีนี้ผลผลิตลำไยออกมามากกว่าปีก่อนๆ และทางประเทศจีนและประเทศอินโดนีเซียยังไม่สั่งออเดอร์มาในตอนนี้

ส่วนแนวทางแก้ไขคือเร่งประชาสัมพันธุ์ ให้ประชาชนบริโภคลำไยสด และกระจายไปยังทุกจังหวัด แปรรูปลำไยให้เป็นลำไยแกะเปลือกอบแห้งสีทอง ซึ่งยังเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่มาก เปิดตลาดต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ผลิตลำไยที่มีคุณภาพไม่สอดใส้ฯลฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะนี้ราคาลำไยผันผวนไม่แน่นอน บางวัน เอเอ 18 บาท บางวันลดเหลือ 17 และลดลงเรื่อยๆ จนมาถึง 16 บาท 15 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่แน่นอน และอาจจะตกลงไปที่ 13 บาทก็เป็นได้มาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น