ลำพูนประชุมหารือ บริหารจัดการลำไย

ลำพูน จัดประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการลำไยและแนวทางการบริหารจัดการด้านแรงงาน เพื่อเตรียมการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาลำไย ปีการผลิต 2560 ให้มีประสิทธิภาพ
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ดำเนินการจัดการประชุมหารือแนวทางการบริหารจัดการลำไย ปีการผลิต 2560 จังหวัดลำพูน ณ ห้องประชุมสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน ชั้น 2 อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมีนางสาวปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน เกษตรจังหวัดลำพูน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน สหกรณ์จังหวัดลำพูน ประธานสภาเกษตรจังหวัดลำพูน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลำพูน จัดหางานจังหวัดลำพูน และผู้แทนเกษตรกรจังหวัดลำพูน เพื่อทราบถึงสถานการณ์การผลิต/การตลาดลำไย ปีการผลิต 2560 พร้อมทั้งเตรียมการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาลำไยปีการผลิต 2560 ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดลำพูน และแนวทางการบริหารจัดการด้านแรงงาน
รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า สถานการณ์การผลิตลำไย จังหวัดลำพูน ปี 2559/60 ซึ่งเป็นลำไยในฤดู มีพื้นที่ให้ผลผลิตของจังหวัดลำพูนรวม จำนวน 197,471 ไร่ ผลผลิตรวมทั้งสิ้น 127,934 ตัน ปัจจุบันผลผลิตลำไยเริ่มทยอยเก็บเกี่ยวและนำออกสู่ตลาดแล้ว ประมาณร้อยละ 6 (7,676.04 ตัน) และจะออกสู่ตลาด ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2560 ร้อยละ 38.74 เดือนสิงหาคม 2560 ร้อยละ 50.75 และเดือนกันยายน 2560 ร้อยละ 4.51 โดยจังหวัดลำพูนได้กำชับให้สำนักงานเกษตรจังหวัด ประสานงาน และประชาสัมพันธ์ แจ้งเกษตรกรในจังหวัดลำพูนให้เก็บเกี่ยวลำไยให้มีขนาด และคุณภาพตามความต้องการของตลาด เพื่อป้องกันปัญหาการถูกกดราคา และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่ดูแลกลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัดดูแลวิสาหกิจชุมชน, สำนักงานสหกรณ์จังหวัดดูแลสหกรณ์การเกษตร, ธกส.จังหวัดดูแลสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ตั้งศูนย์รวบรวมผลผลิตลำไย โดยให้เตรียมความพร้อมทั้งเรื่องเงินทุน การกำหนดราคา วิธีการขนส่ง การบริหารจัดการ และคุณภาพของผลผลิต ให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ซื้อและผู้ขายลำไย ประเด็นสำคัญในการประชุมเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากจังหวัดมีข้อมูลความต้องการแรงงานไม่ครบถ้วนจากทุกฝ่าย จึงให้สำนักงานเกษตรจังหวัด และสภาเกษตรกรจังหวัด ไปสำรวจความต้องการจากกลุ่ม ผู้ผลิตลำไยสด ลำไยอบแห้งสีทอง และลำไยอบแห้งทั้งเปลือก เพื่อให้มีข้อมูลนำเสนอความต้องการทั้งระบบให้กับกรมการจัดหางานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น