เตรียมออกธนบัตรที่ระลึกน้อม รำลึกพระมหากรุณาธิคุณร.9

แบงก์ชาติออกธนบัตรที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เพื่อถวายความอาลัย และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป ระบุธนบัตรชุดใหม่มี 5 ชนิดราคา 20 บาท, 50 บาท, 100 บาท, 500 บาท และ 1,000 บาท เริ่มใช้ 20 ก.ย. 60

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึกด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัย และเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป
สำหรับธนบัตรชุดใหม่นี้จะมี 5 ชนิดราคา ได้แก่ 20 บาท, 50 บาท, 100 บาท, 500 บาท และ 1,000 บาท โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน ส่วนภาพด้านหลังธนบัตรได้เชิญภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์ท่าน
โดยธนบัตรชนิด ราคา 20 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อครั้งทรงพระเยาว์, ธนบัตรชนิด ราคา 50 บาท แสดงภาพเรื่องราวเมื่อเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ, ธนบัตรชนิด ราคา 100 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระราชกรณียกิจที่ทรงห่วงใยพสกนิกรในพื้นที่ทุรกันดาร, ธนบัตรชนิด ราคา 500 บาท แสดงภาพเรื่องราวพระปรีชาสามารถที่สะท้อนผ่านโครงการพระราชดำริในด้านต่าง ๆ และธนบัตรชนิดราคา 1,000 บาท แสดงภาพเรื่องราวในช่วงปลายรัชกาลที่ประชาชนชาวไทยร่วมกันเทิดทูนพระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย
“ธนบัตรชุดใหม่นี้จะมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษ คือ การเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง” นายวิรไท กล่าว
สำหรับธนบัตรชุดใหม่นี้จะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 2560 เป็นต้นไป โดยประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านทางธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับธนบัตรหมุนเวียนปกติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น