สหกรณ์ออมทรัพย์ ตำรวจชม.ลุยงาน

        สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ จำกัด จัดทัศนศึกษาพร้อมทำกิจกรรมโครงการ“ฝึกอบรมเผยแพร่พระราชกรณียกิจตามรอยพ่อหลวงและถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

มติที่ประชุมประจำเดือนมิถุนายน 2560 คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ จำกัด เห็นชอบให้สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ จำกัด และโดยอนุมัติในหลักการจาก พล.ต.ต.ศรายุทธ สงวนโภคัย ประธานกรรมการฯ และ น.ส.ฐิติรัตน์ ทิพยมาศโกมล ผู้จัดการสหกรณ์ฯ ได้อนุมัติให้จัดทำโครงการ “ ฝึกอบรมเผยแพร่พระราชกรณียกิจตามรอยพ่อหลวงและถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” ระหว่างวันที่ 6-9 กรกฏาคม 2560

คณะทำงานซึ่งประกอบด้วยกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ฯ พ.ต.อ.วิโรจน์ เกษาพร, พ.ต.ท.อำนาจ ศรียา, พ.ต.ท.หญิงอัมรินทร์ อินทร์ยาศรี และ ร.ต.ต.วินัย วิพัฒนการกุล พร้อมกับ พ.ต.อ.ภาณุวัฒน์ บัวชาติ ผู้ตรวจสอบกิจการฯ, นายณัฏฐ์ดนัย ยะจันศึก ผู้ช่วยผู้จัดการสหกรณ์ฯ เจ้าหน้าที่สหกรณ์ทุกแผนกการ และผู้แทนสหกรณ์กลุ่มที่ 1. ประกอบด้วย ร.ต.ท.วรวิทย์ ใจเงิน, ร.ต.ท.สุรศักดิ์ ดวงทะนัน,ด.ต.ทวีชัย ศรีปัญญา, ด.ต.บัญชา กันทาสม, ผู้แทนกลุ่มที่ 3. พ.ต.อ.สุรพล จันทร์ทรงกลด, ผู้แทนกลุ่มที่ 4. ด.ต.องอาจ นพฤทธิ์, ร.ต.ท.สุพล เปี่ยมวิริยะวงศ์, ร.ต.ท.กานต์ อนุศาสนันท์, ร.ต.ท.จิโรจ อินถา, ร.ต.ท.โกวิทย์ นาคสอน จำนวน 28 คน ได้เดินทางไปกราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ.พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและถวายอาลัย หลังจากนั้นคณะทำงานสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ จำกัด ได้เดินทางไปศึกษาดูงานกิจการสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ (สสอต.) ที่อาคารชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โดยได้เข้ารับฟังการบรรยายสรุปจาก พล.ต.ต.สมเกียรติ ธรรมนิยาย นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ(สสอต.) และคณะ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะได้รับตามแนวทางของสหกรณ์ และนำความรู้เหล่านั้นนำมาประยุกต์ใช้ในด้านการบริหารจัดการสหกรณ์ และศึกษาวิธีการในการสมัครเข้าเป็นสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ(สสอต.) ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ของการสงเคราะห์ช่วยเหลือสมาชิกและเป็นการสร้างหลักประกันในขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ค้ำประกัน เป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีมีคุณค่าให้สมาชิกขณะมีชีวิตอยู่ อีกทั้งยังเป็นการประสานความร่วมมือและเป็นการสร้างหลักประกันร่วมกันในขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์ต่อไปในอนาคต โดยคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ ได้มีการแลกเปลี่ยนและซักถามวิธีการที่สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจจากจังหวัดอื่นหรือที่ต่างๆ จะสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ(สสอต.) ได้โดยวิธีใด เมื่อสมัครเข้ามาแล้วสมาชิกเหล่านั้นจะได้รับสิทธิประโยชน์ หรือความคุ้มครองอื่นใดอีกหรือไม่ รวมทั้งวิธีการชำระเงินฌาปนกิจสงเคราะห์โดยวิธีผ่านศูนย์ประสานงานสหกรณ์ออมทรัพย์ในจังหวัดนั้นๆ อย่างไร

จากนั้นสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ ได้มอบของที่ระลึกเป็นภาพดุนลายด้วยแผ่นเงินรูปพระบรมธาตุวัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหาร ให้แก่ พล.ต.ต.สมเกียรติ ธรรมนิยาย นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ(สสอต.)พร้อมทั้งบันทึกภาพร่วมกัน จากนั้นคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานและได้เข้าไปร่วมทำกิจกรรมที่ศูนย์การศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน โดยเข้ารับฟังการบรรยายสรุปจากคุณชลิต ธรรมเจริญ หัวหน้าหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำ ศูนย์พัฒนาศึกษาอ่าวคุ้งกระเบน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่กระชังปลาอ่าวคุ้งกระเบน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

โดยคุณชลิต ธรรมเจริญ ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับการสร้างแปลงพ่อแม่พันธ์หอยนางรม เพื่อแพร่ขยายพันธ์ลูกหอยนางรมให้เจริญเติบโตเพื่อราษฏรเก็บไปเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมรายได้ และลดภาวะจากแพลงก์ตอนพืชที่มีมากในแหล่งน้ำอ่าวคุ้งกระเบน ส่งเสริมให้ราษฏรเลี้ยงหอยนางรมแบบแขวน หลังจากที่ได้รับฟังการบรรยายสรุปแล้ว คณะศึกษาดูงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ จำกัด ได้ร่วมกันจัดทำแปลงพ่อแม่พันธ์หอยนางรม(อีแปะ) แล้วมอบแปลงพ่อแม่พันธ์หอยนางรมแก่ชาวบ้านในพื้นที่เพาะพันธ์เลี้ยงหอยนางรมเพื่อนำไปหย่อนลงในกระชังที่เพาะเลี้ยงหอยนางรมขยายพันธ์ในกระชังหอยนางรมตามขั้นตอน หลังจากนั้นคณะศึกษาดูงานฯ ได้ให้อาหารปลาฉลามในกระชังปลาฉลาม และมอบของที่ระลึกเป็นภาพดุนลายด้วยแผ่นเงินรูปพระบรมธาตุวัดพระธาตุดอยสุเทพวรวิหารแก่นายชลิต ธรรมเจริญ และบันทึกภาพร่วมกันที่บริเวณกระชังเพาะเลี้ยงหอยนางรม การได้เข้าไปศึกษาและดูงานของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ ในพื้นที่กระชังเพาะเลี้ยงหอยนางรม ศูนย์พัฒนาศึกษาอ่าวคุ้งกระเบน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสหกรณ์ที่จะให้สมาชิกของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจเชียงใหม่ ได้เรียนรู้สร้างเสริมประสบการณ์และนำความรู้เหล่านั้น มาประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้สมาชิกของสหกรณ์ฯ ได้มีโอกาสสร้างอาชีพเสริมด้วยวิธีการเพาะเลี้ยงหอยนางรมแก่ตนเอง นอกจากนั้นยังเป็นการเข้าไปมีส่วมร่วมเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่อ่าวคุ้งกระเบนที่เพาะพันธ์เลี้ยงหอยนางรมแต่เดิมนั้น มีอาชีพ มีรายได้เสริม สามารถนำเอาผลผลิตเหล่านั้นนำไปเลี้ยงครอบครัวในเกิดความเจริญอย่างมั่นคง และยั่งยืนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น