ไก่ชนล้มตาย ไม่ทราบสาเหตุ

ไก่ชนล้มตายไม่ทราบสาเหตุ ปศุสัตว์เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ป้องกันการระบาด

ที่ จ.ลำพูน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 3 ต.หนองหนาม อ.เมือง จ.ลำพูน ว่าไก่ชนที่พวกตนเลี้ยงเกิดล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุจำนวนหลายตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นไก่ชนและไก่พื้นเมือง หลังจากได้แจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบตามที่ชาวบ้านแจ้งมา เมื่อไปถึงบ้านของชาวบ้านที่แจ้งมาพบว่า ไก่ที่ตายนั้นได้นำไปฝั่งไว้แล้ว ตามคำสั่งของกรมปศุสัตว์ จึงพบแต่เพียงไก่ชนที่เลี้ยงไว้และที่อยู่ในเล้า อีกจำนวนหลายสิบตัว

ทั้งนี้ทางด้าน นางคำเอ้ย ปัญญาอุทัย ชาวบ้านที่เลี้ยงไก่ชน เล่าว่า ไก่ที่ตนเลี้ยงไว้นี้ส่วนใหญ่เป็นไก่ชนและไก่พื้นเมือง ซึ่งเลี้ยงไว้ขายให้กับเซียนไก่ บางตัวก็นำไปชนเอง ซึ่งไก่ที่เลี้ยงเริ่มมีอาการในช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา โดยไก่จะมีอาการซึมและไม่กินอาหารและก็ค่อยๆตายไปที่ละตัว โดยในช่วงที่ไก่ล้มป่วยก็ได้ซื้อยามาฉีดให้ แต่ก็ไม่หายซึ่งในตอนนี้ทั้งไก่ชนและไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้ล้มตายไปแล้ว ประมานกว่า 20 ตัว นอกจากนี้ยังมีไก่ของเพื่อนบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียงตายไปเช่นกัน และพอไก่ตายก็รีบนำไปฝั่งดินไว้ พร้อมกับโรยปูนขาวตามที่ปศุสัตว์สั่งไว้ อยากให้ทางปศุสัตว์ช่วยชี้แจงเกี่ยวกับการตายของไก่ในครั้งนี้ด้วย เพื่อที่ได้จะทราบสาเหตุที่แท้จริงของโรค ที่ทำให้ไก่ตายและจะได้หาวิธีป้องกันไว้
ขณะที่ล่าสุดวันนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์ จ.ลำพูน ได้ส่ง จนท.ลงพื้นที่ไปตรวจสอบและทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้กับชาวบ้านที่เลี้ยงไก่ชนและไก่พื้นเมืองที่ล้มตายนั้นได้แก่หมู่ 3, 4, 5 ของ ต.หนองหนาม ที่พบการตายของไก่ โดยทาง จนท.ปศุสัตว์ได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ทั้งหมู่บ้าน ซึ่งจะเน้นบริเวณเล้าไก่ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ และแนะนำให้ชาวบ้านมั่นทำความสะอาดเล้าไก่อยู่เสมอ อีกทั้งบริเวณที่เกิดการอับชื้นมากๆก็ให้รื้อออก เพื่อที่แสงแดดจะได้ส่องถึงและช่วยฆ่าเชื้อไปในตัว

ส่วนทางด้านนายเสถียร ผลศรัทธา สัตวแพทย์อาวุโส รักษาการแทนปศุสัตว์ จ.ลำพูน ได้เผยว่า จากการที่ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านเรื่องไก่ตายนั้น ทางปศุสัตว์เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ส่ง จนท.เข้าไปแนะนำวิธีการฝังและเข้าไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยทันที ซึ่งไก่ที่ตายนั้นส่วนใหญ่เป็นไก่ของเกษตรกรรายย่อย มีการเลี้ยงแบบเปิดซึ่งไม่ได้มาตราฐานในการเลี้ยง และไม่ได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ประจวบเหมาะกับช่วงนี้เดือน ก.ค.นี้มีอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ภูมิคุ้มกันของไก่ลดน้อยลง จึงทำให้ไก่สามารถติดเชื้อได้ง่ายจนป่วยและล้มตายในที่สุด

ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งคือไก่ที่ติดเชื้อนั้น ส่วนใหญ่เป็นไก่ชนซึ่งเมื่อชาวบ้านนำไก่ไปชนกัน ก็ทำให้สามารถติดเชื้อและนำกลับมาแพร่กระจายต่อตัวอื่นๆได้อีกเช่นกัน อีกทั้งในวันนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์ฯเอง ก็ได้มีการส่ง จนท.พ่นยาฆ่าเชื้อในหมู่บ้านที่ได้รับแจ้งมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เชื้อต่างๆแพร่กระจายไปสู่ไก่ตัวอื่นๆ ส่วนสาเหตุของการตายนั้นที่แน่ชัดทาง จนท.ได้เก็บตัวอย่างของซากไก่และได้นำส่งไปตรวจวิเคราะห์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงอีกครั้ง ซึ่งอยู่ในระหว่างรอผลยืนยันที่ชัดเจนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น