“เซินกา”พายุโซนร้อนจ่อถล่มเหนือ พ่อเมืองเชียงใหม่ สั่งเตรียมพร้อมรับมือ

มาต่อเนื่อง พายุโซนร้อน “เซินกา” ล่าสุดกรมอุตุฯ เหนือออกประกาศเตือน ฉบับที่ 2 แจ้งประชาชนรับมือ 26-28 ก.ค.นี้ อาจเกิดฝนตกหนักอีกระลอกในหลายพื้นที่ ขณะที่ทางผู้ว่าฯเชียงใหม่ เร่งสั่งการนายอำเภอ 25 แห่ง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ที่อาจได้รับผลกระทบช่วงสัปดาห์นี้

วันที่ 25 ก.ค.60 จากการที่ในพื้นที่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ขณะนี้ได้ประสบกับพายุฝนตกอย่างต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ขณะนี้หลายอำเภอได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำป่าไหลหลาก และปริมาณน้ำในลำน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น โดยเฉพาะปริมาณน้ำในลำน้ำปิง ที่ขณะนี้จากการที่ลำน้ำหลายสายที่เป็นลำน้ำสาขาได้ไหลรวมกัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านในตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มเพิ่มสูงขึ้น โดยพบว่าที่บริ เวณสะพานนวรัฐ ซึ่งเป็นจุดที่น้ำแม่ปิงไหลผ่านเริ่มมีปริมาณน้ำปริ่มตลิ่ง ประกอบกับที่บริเวณประตูระบายน้ำ ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มวลน้ำจำนวนมากก็ได้ไหลไปรวมกัน ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานเชียงใหม่ ต้องเร่งระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ประกอบกับเพื่อรองรับปริมาณน้ำที่อาจจะเกิดจากพายุฝนที่ตกลงมาในช่วงนี้ด้วย

ขณะที่ล่าสุดจากรายงานสถานการณ์ปริมาณน้ำในลำน้ำปิงที่บริเวณจุด P.1 สะพานนวรัฐ เมื่อเวลา 14.00 น. พบว่าปริมาณความสูงของน้ำอยู่ที่ 2.11 เมตร จากระดับวิกฤติ 3.70 เมตร และมีปริมาณ 157.9 ลบ.ม./วิ จากปริมาณวิกฤติ 490 ลบ.ม./วิ โดยพบว่าระดับน้ำได้เริ่มลดระดับลงอย่างช้าๆ และยังอยู่ในช่วงสถานการณ์ปกติที่ยังสามารถรับมือได้ และคาดว่าหากมีฝนตกลงมาในช่วงนี้ ลำน้ำปิงยังคงรองรับมวลน้ำที่อาจเพิ่มปริมาณขึ้นมาได้อยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนของการดำเนินการเตรียมรับมือขณะนี้ทางด้าน นายวิสาขะ ปัญญาช่วย ผอ.ส่วนช่างสุขาภิบาล ทน.เชียง ใหม่ เปิดเผยถึง การเตรียมป้องกันน้ำท่วมในเขต ทน.เชียงใหม่ โดยได้ติดตั้งแท่งแบริเออร์คอนกรีต ตั้งแต่ สถานีตำรวจจราจรเก่า ถึงตลาดดอกไม้ ป้องกันน้ำท่วม กรณีแม่น้ำปิง ล้นฝั่ง ทะลักเข้าย่านกาดหลวง และไนท์บาซ่าร์ ขณะเดียวกัน ได้เร่งเสริมแนวคันดินใต้สะพานเม็งรายให้แข็งแรง และสูงกว่าเดิมเพื่อป้องกันน้ำท่วมบริเวณชุมชนป่าพร้าวนอก หมู่บ้านอุ่นเรือน และหมู่บ้านเวียงทอง เสริมคันดิน วางกระสอบทราย ในพื้นที่ด้านหลัง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 ที่ติดแม่น้ำปิง และเร่งดูดท่อ ขุดลอกลำเหมือง บริเวณรอบๆ ถ.ศิริมังคลาจารย์ และ ถ.นิมมานเหมินทร์

เพื่อให้สามารถระบายน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งปัญหาที่พบคือ มีขยะจำนวนมากไปอุดในช่องทางระบายน้ำลงท่อ นอกจากนี้ ทน.เชียงใหม่ ยังได้เตรียมกระสอบทราย ไว้ 50,000 ใบ และทรายอีก 1,000 คิว ไว้บริการประชาชน ในกรณี น้ำท่วมขัง หรือ แม่น้ำปิงล้นฝั่งเข้าท่วมในเขต ทน.เชียใหม่.

อย่างไรก็ตาม ทางด้านอุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีประกาศเตือน ฉบับที่ 2 เรื่อง พายุโซนร้อน เซินกา ซึ่งจะทำให้จ.เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งล่าสุดทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ. มีหนังสือวิทยุสื่อสาร ด่วนที่สุด ถึงนายอำเภอทั้ง 25 แห่ง และ อปท.ในพื้นที่ ให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงสัปดาห์นี้ หลังจากที่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีประกาศ ฉบับที่ 2 เรื่องพายุโซนร้อน เซินกา บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งพายุนี้ได้กำลังเคลื่อนตัวอย่างช้าๆ

คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 25 ก.ค.60 นี้ และจะเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือในระยะต่อไป ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยมีผลกระทบต่อภาคเหนือในช่วงระยะนี้ และในช่วงวันที่ 26-28 ก.ค.60 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่เช่นกัน

สำหรับในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบนี้ด้วย จึงขอให้ประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ราบต่ำ ที่ลาดเชิงเขา พื้นที่ริมน้ำ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ จ.เชียงใหม่ ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชน โดยให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เตรียมรับมืออุทกภัย รวมถึงการปฏิบัติตนเมื่อเกิดอุทกภัย ทั้งในกรณีสามารถอาศัยอยู่ในบ้านเรือนได้ และกรณีที่ต้องอพยพออกจากพื้นที่ ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ พร้อมปฏิบัติการอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น