สปสช.จับมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ขานรับนโยบายแก้ปัญหาผู้สูงอายุและคนพิการ

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จับมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สนับสนุนนโยบายรัฐบาล รุกแก้ปัญหาผู้สูงอายุและคนพิการในระบบ UC วันนี้ (วันที่ ๒๔ กค.๖๐) สปสช. จัดประชุมชี้แจงการดำเนินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ณ ห้องประชุมเอ็มเพรส แกรนด์ฮอลล์ ชั้น ๓ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่            นายสรกิจ ภาคีชีพ ผู้อำนวยการ สปสช.เขต ๑ เชียงใหม่ กล่าวในพิธีเปิดงานว่าตามที่คณะกรรมการ สปสช. ได้ออกประกาศคณะกรรมการฯ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน หลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๕๗ ข้อ ๗(๓) กำหนดเงินกองทุน หลักประกันสุขภาพให้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมและส่งเสริมกิจกรรม การสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคการฟื้นฟูสมรรถภาพ และการรักษาพยาบาล ระดับปฐมภูมิ เชิงรุกของศูนย์เด็กเล็กหรือศูนย์พัฒนา และฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการหรือศูนย์ชื่ออื่นที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนา และฟื้นฟูคุณภาพชีวิต ผู้สูงอายุและคนพิการในชุมชนตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานกำหนด คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ออกประกาศคณะกรรมการเรื่องกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ ฉบับที่ ๒ พ. ศ. ๒๕๕๙ กำหนดให้กองทุนหลักประกัน

           สุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนหรือหน่วยบริการหรือสถานบริการ ซึ่งนิยามว่า ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้สูงอายุในชุมชน ต่อไปจะใช้คำว่า ศูนย์แทน หมายความถึง ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการหรือศูนย์ที่มีชื่ออย่างอื่นตามข้อ ๗ (๓) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือที่คณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเห็นชอบเพื่อให้การดำเนินงานสนับสนุนและส่งเสริมศูนย์ มีความชัดเจน สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ออกประกาศสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การสนับสนุน และส่งเสริมศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการพ. ศ. ๒๕๖๐ โดยสาระสำคัญของประกาศ แบ่งเป็น ๒ ส่วนดังนี้ ๑. คุณลักษณะของศูนย์ที่มีสิทธิ์ขอรับค่าใช้จ่าย เพื่อดำเนินกิจกรรมการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคการฟื้นฟูสมรรถภาพ และการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก ๒. คุณลักษณะของศูนย์ที่มีสิทธิ์ขอรับสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข สำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ผู้เข้าร่วมประชุมในงานทั้งสิ้น ๑,๒๐๐ คน ซึ่งมาจากตัวแทนจาก อปท. หน่วยบริการ สาธารณสุขอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัด ๘ จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูนและลำปาง

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น