รองเจ้าคณะเตรียม เปิดหอฯ‘เม็งราย’ เดินหน้า ฟื้นฟูวัด ให้เจริญ

      เผยพระเทพมังคลาจารย์รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมเปิดหอประวัติศาสตร์พระเจ้าเม็งราย พร้อมศาลาปฏิบัติธรรม หลังเข้าฟื้นฟูบูรณะวัดพระเจ้าเม็งรายมาได้เกือบ 5 เดือน ไม่สนอดีตพระมหารวีวัฒน์ ที่ดื้อแพ่งไม่ยอมรับคำสั่งคณะสงฆ์ แถมฟ้องร้องพระเถระ ทางด้านชาวชุมชนรอบวัดเผยกลับมามีความสุขอีกครั้ง ทุกวันได้ร่วมกันทำบุญ และเข้าพรรษาร่วมปฏิบัติธรรม-ฟังเทศน์
ปัญหาภายในวัดพระเจ้าเม็งราย ซอย 6 ถ.ราชมรรคา ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ใกล้จะคลี่คลายลง นับแต่พระครูปริยัตยานุศาสก์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ประธานกรรมการสอบสวนจริยาพระสังฆาธิการรายพระมหารวีวัฒน์ ธัมมวัฑฒโน อดีตเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย เสนอต่อ เจ้าคณะอำเภอเมืองและเจ้าคณะจังหวัดเพื่อให้ปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทุจริตต่อหน้าที่อย่างร้ายแรงในการใช้จ่ายเงินทอดกฐินของวัด 3 ปีซ้อน ซึ่งต่อมาพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดได้มีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่ง ตามด้วยพระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 ได้แจ้งว่าคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบมหาเถรสมาคมถูกต้องแล้ว การอุทธรณ์ของพระมหารวีวัฒน์ ขอให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง เพราะได้ยื่นฟ้องพระครูปริยัตยานุศาสก์กับพวก รวม 4 รูปกับศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบ ภาค 5 ไว้แล้วก็ไม่สามารถทัดทานได้ ผลคือต้องพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสไปโดยปริยาย

โดยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่ลานวัดพระเจ้าเม็งราย พระเทพมังคลาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระเจ้าเม็งราย ร่วมกับคณะกรรมการวัดชุดใหม่ 19 คน คณะศรัทธาชุมชนรอบวัด มีนายเจริญ เชาวน์ประยูร อดีต รมช.คมนาคม และอดีต ส.ส.เชียงใหม่ นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายปราโมทย์ สมัครการ ประธานชมรม ลูกเสือชาวบ้านอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นต้น เข้าร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์ฐานแท่นพระบรมรูปพระเจ้าเม็งราย (องค์เดิม) ที่เคยประดิษฐานอยู่หลังวัด พระเทพมังคลาจารย์ได้ย้ายมาตั้ง ณ สถานที่เหมาะสมตรงลานวัด เพื่อความเป็นสิริมงคล และเชิดชูพระเกียรติของพระองค์ที่ทรงสร้างบ้านแปลงเมืองเชียงใหม่ ซึ่งก่อนเริ่มพิธี คณะกรรมการ และศรัทธาวัดได้ประกอบพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณของพระเจ้าเม็งราย และสักการะพระพุทธรูปพระเจ้าค่าคิงภายในวิหาร
จากนั้น ดร.พระธนิต ผู้ช่วยรักษาการเจ้าอาวาส ได้นำกล่าวยื่นโยงโองการเชิญเทพยดาอารักษ์ เสื้อวัด และเทพต่างๆ มาร่วมอนุโมทนา เพื่อให้ฟื้นฟูบูรณะวัดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรคขัดขวางใด ๆ เสร็จแล้ว พระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ และสวดชะยันโต พระเทพมังคลาจารย์ ปะพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่คณะกรรมการ และผู้ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างฐานแท่นพระบรมรูปพระเจ้าเม็งราย เสร็จแล้วร่วมกันถวายภัตตาหารเพลพระสงฆ์ สำหรับพระบรมรูปพระเจ้าเม็งรายองค์นี้ สร้างในปี 2521 ประดิษฐานอยู่ด้านหลังวัด ซึ่งเป็นมุมอับ ก่อนหน้านี้ภายในวัดตกอยู่ในสภาพรกรุงรัก เต็มไปด้วยวัชพืช และต้นไม้ที่ขึ้นเบีบดอุโบสถหลังเล็ก พระเทพมังคลาจารย์ ได้รับแต่งตั้งจากคณะสงฆ์อำเภอเมืองเชียงใหม่ และตำบลพระสิงห์เขต 1 เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 ต่อมาวันที่ 10 เมษายนได้อัญเชิญพระบรมรูปพระเจ้าเม็งรายมาประดิษฐานชั่วคราวหน้าหอไตร ครั้งนี้ได้ฤกษ์ดีแล้วจึงสร้างฐานแท่นพระบรมรูป โดยจะตั้งหันหน้าออกไปนอกวัดเยื้องกับ ศาลาพุฒิ ไชยทอง และประตูทางเข้าวัด
สำหรับศาลาพุฒิ ไชยทอง สร้างมานานกว่า 40 ปี มีสภาพชำรุดทรุดโทรม พระเทพมังคลาจารย์ได้พาคณะเข้าชมการบูรณะใหม่ซึ่งจะใช้เป็นหอนิทรรศการหอประวัติศาสตร์พระเจ้าเม็งราย ปฐมกษัตริย์ล้านนา พระผู้ทรงสร้างวัดพระเจ้าเม็งราย จัดแสดงภาพวาดประวัติความเป็นมา การสร้างเมืองเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.1839 และการหามพระพุทธรูปพระเจ้าค่าคิงจากเวียงกุมกาม มาถึงวัดพระเจ้าเม็งราย เป็นต้น นอกจากนั้นศาลาอีกหลังที่อยู่ใกล้กันก็ได้บูรณะเป็นสำนักงานของวัด โดยพระเทพมังคลาจารย์ จะทำพิธีเปิดในเร็วๆ นี้ หลังจากเรื่องราวอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลดอดีตเจ้าอาวาสออกจากตำแหน่งได้ชำระสะสางเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ต่อมา นายเจริญ เชาว์ประยูร นายจำลอง ภูมิวิเศษ นายสวัสดิ์ สืบสาน นายจรัสพงษ์ บุรุษพัฒน์ และ น.ส.กุณฑลี อุปนันท์ และอีกหลายคนที่เป็นกรรมการวัดได้ร่วมกันรับประทานอาหาร โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาภายในวัดพระเจ้าเม็งราย ใกล้จะคลี่คลายลงเป็นลำดับ เพราะผู้สนับสนุนพระมหารวีวัฒน์ อดีตเจ้าอาวาสเริ่มถอยออก เมื่อทราบความจริงอะไรเป็นอะไร แม้แต่กรรมการบางคนที่อยู่ในที่นี้ เดิมก็เคยเห็นอกเห็นใจพระมหารวีวัฒน์ไปอ้อนวอนขอพระเถระผู้ใหญ่ไม่ให้ปลดจากตำแหน่งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านไม่ได้ปรับปรุงตัว และไม่สนใจพัฒนาวัด นำพาพระเณร และญาติโยมทำวัตรปฏิบัติธรรม ซ้ำยังปิดประตูหลังวัดไม่ให้คนเข้ามาปฏิบัติธรรม เมื่อพระเทพมังคลาจารย์เข้ามารักษาการเจ้าอาวาส ได้ฟื้นฟู ให้เป็นวัดที่ทุกคนสามารถเข้ามาได้ทุกวันมาทำบุญได้ และฤดูกาลเข้าพรรษานี้ทุกวันพระมีการปฏิบัติธรรมและฟังเทศน์ จึงทำให้ชุมชนรอบวัดกลับมามีความสุขอีกครั้ง

ทางด้าน พระมหารวีวัฒน์ ธัมมวัฑฒโน อดีตเจ้าอาวาสซึ่งไม่ยอมรับคำสั่งเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าคณะภาค 7 ยังคงปักหลักอยู่ภายในกุฏิ และไม่ยอมออกจากวัดตามคำสั่งของรักษาการเจ้าอาวาสใหม่ โดยตั้งทนายความฟ้องคณะสงฆ์ฐานทุจริตต่อหน้าที่กับศาลอาญาคดีทุจริต และประพฤติมิชอบ ภาค 5 นั้น
นายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คดีนี้ทางศาลยังไม่ได้ส่งหมายเรียกมายังพระเถระ 4 รูปที่ถูกฟ้อง แต่คณะสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดได้เตรียมข้อมูลหลักฐาน พยานเอกสาร บุคคลไว้พร้อมที่จะแถลงต่อศาลทุกประการว่าได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคมถูกต้องแล้ว นอกจากนั้นสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดยังได้ทำหนังสือแจ้งให้พระมหารวีวัฒน์ ต้องคืนเงินค่านิตยภัต (เงินเดือนพระสังฆาธิการ) เดือนละ 1,500 บาท รวม 6 ปี เป็นเงิน 106,200 บาท จะต้องคืนทางราชการด้วย ซึ่งยังไม่มีคำตอบจากพระรูปดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น