เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์พายุ “เซินกา” เร่งดำเนินการรับมือ

เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์พายุ “เซินกา” เร่งดำเนินการรับมือ พร้อมบูรณาการทุกหน่วยงาน ยึดแผนที่ One Map บริหารจัดการน้ำ และป้องกันน้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่ทางด้านชลประทานเชียงใหม่ จัดชุดเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยงเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดฝนตกต่อเนื่อง ด้านตำรวจภูธรภาค 5 นำกำลังพลและประชาชนร่วมแก้ไขปัญหาผักตบชวา เปิดทางน้ำไหล ในฤดูน้ำหลาก ลดปัญหาการอุดตันของสิ่งปฏิกูลที่อาจจะส่งผลกระทบต่อช่องทางการระบายน้ำ และเกิดน้ำท่วมขังในเขตเมืองเชียงใหม่

วันที่ 26 ก.ค.60 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ แถลงข่าวสื่อมวลชน เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในจังหวัดเชียงใหม่ และมาตรการแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกสะสมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมรับมือพายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีผลกระทบต่อจังหวัดเชียงใหม่และหลายพื้นที่ในภาคเหนือ ระหว่างวันที่ สัปดาห์นี้

โดยทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า “สำหรับ 2 เขื่อนหลักของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งเขื่อนแม่กวงอุดมธารา และเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ยังสามารถรับน้ำได้อีกมาก ยังสามารถรับพายุขนาดใหญ่ได้อีกถึง 2 ลูก แต่เป็นห่วงอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาณน้ำเกินร้อยละ 80 ของความจุอ่าง ได้สั่งให้พร่องน้ำเตรียมรับน้ำฝนที่จะเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันหน่วยงานชลประทานเชียงใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำพื้นที่เสี่ยงจุดละ 1 คน ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดฝนตกต่อเนื่อง เนื่องจากทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ดินอุ้มน้ำอิ่มตัวแล้ว หากมีฝนตกลงมามากๆ ดินอุ้มน้ำไม่ไหวกลายเป็นน้ำป่าไหลหลากดินสไลด์ดินโคลนถล่มฉับพลัน เกิดขึ้นได้ง่าย และขณะนี้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมกับชลประทานจังหวัด ได้จัดทบทวนหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม ทั้งจังหวัด จากเดิม 900 กว่าหมู่บ้าน ตอนนี้ที่เสี่ยงจริงๆ ไม่ถึง 900 หมู่บ้าน ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะได้แจ้งเตือนให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังต่อไป”

ร่วมแสดงความคิดเห็น