กลุ่มไม้เถื่อนขู่! ย้ายทหารพราน ออกนอกพื้นที่ ผบ.กร้าว ใครผิดจับ ไม่ยกเว้น

กลุ่มอิทธิพลมอดไม้สักเถื่อน ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ขู่จะย้ายทหารชุดจับกุมออกนอกพื้นที่ ขณะที่ ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 กร้าวพร้อมชน ไม่ว่านายทุนหรือแก๊งค้าไม้ จับมาดำเนินคดีทุกรายไม่มีเว้น ทหารทำเพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นสมบัติของชาติต่อไป

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 พ.อ.ภาส วงศ์สารภี เปิดว่า เปิดเผยว่า ตามนโยบายของกองทัพบก แม่ทัพภาคที่.3 และผบ.ผล.ร.4 กองกำลังนเรศวร ให้ดำเนินการตามแผนยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและแผนงานแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน ในห่วงระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นทั้ง 4 อำเภอพร้อม ๆ กัน ซึ่งมีหน่วยงานที่เข้าปฏิบัติร่วม เช่น ทหารพรานกรม 36 เจ้าหน้าป่าระดับภาค ระดับจังหวัด ฝ่ายปกครอง ( อส.) เจ้าหน้าที่ ตำรวจในเขตอำนาจสืบสวนสอบสวน ของ สภ.นั้น รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ตำรวจตระเวนชายแดน

ผลการปิดล้อมตรวจค้นสามารถจับได้ทั้งผู้ต้องหา ไม้ของกลางจำนวนมากได้ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาที่ยังหลบหนี พนักงานสอบสวนได้ประสานผู้นำชุมชน ไม่ว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายก อบต.ต่าง ๆ ให้มารับข้อกล่าวหาต่อไป

ร.อ.ชุมพล อินตา ผบ.ร้อย ทพ.3605 รับผิดขอบพื้นที่ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่าในส่วนของ อ.ขุนยวมนั้น ซึ่งมีเป้าหมายตามสายข่าวรายงานมา ขบวนการค้าไม้มากที่สุด ในพื้นที่ ต.แม่กี๊ ระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2560 กำลังผสมร่วมกันตรวจค้นหลายหมู่บ้าน ประกอบด้วยบ้านร่มเย็น บ้านห้วยปูเลา บ้านเปียหลวง สามารถตรวจยึดไม้ได้จำนวนมาก ทั้งไม้สักหน้ากว้างและขนาดใหญ่ พร้อมเลื่อยยนต์จำนวนหนึ่ง ซึ่งเจ้าของไม้ส่วนใหญ่เป็นอดีต ผู้ใหญ่ สมาชิก อบต.บ้าง แต่ได้หลบหนีได้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางไปถึง แต่มีรายชื่อเจ้าของบ้านผู้กระทำความทุกคนแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนเรียกมารับข้อกล่าวหาเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามในการปิดล้อมตรวจค้นแผนยุทธการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติและแผนงานแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน ในห่วงระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 60 ของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ ได้สร้างความไม่พอใจแก่ผู้นำท้องถิ่นไม่ว่า นายก อบต.กำนัน ผู้ใหญ่     บางคน

ผบ.กรมทหารพรานที่ 36 กล่าวว่า กรณีที่แกนนำตำบลแม่กี้ ได้เรียกชาวบ้านมาประชุมเพื่อขอมติจะขอย้าย ร.อ.ชุมพล อินตา ผบ.ร้อย 3605 ยื่นให้จังหวัดดำเนินการนั้น ในฐานะผู้บังคับบัญชาได้รู้และทราบข้อมูลมาโดยตลอด การที่แกนนำกลุ่มจะขอย้ายเจ้าหน้าที่ทหารออกนอกพื้นที่ในครั้งนี้นั้น เนื่องจากทหารเราปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจังประกอบกับทราบข้อมูลว่ากลุ่มผู้ดังกล่าวมีส่วนรู้เห็นเป็นใจกับกระบวนการค้าไม้ดังกล่าวอย่างแน่นอน หากจะย้ายลูกน้องผมแน่จริงให้ย้าย ผู้การทหารพรานคนนี้ออกจากพื้นที่ก่อน หลังจากนี้จะสั่งการเดินหน้าอย่างหนักเพื่อดำเนินคดีกับขบวนการค้าไม้ทุกรายไม่เว้นหน้าใด หรือจะแอบอ้างรู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ก็ตาม ทหารทำเพื่อหวงแหนทรัพยากรป่าของประเทศชาติ ไม่ใช่รับใช้นักการเมืองท้องถิ่น หรือนายทุนซึ่งเอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวโดยไม่ได้คำนึงถึงส่วนรวมหรือประเทศชาติแต่อย่างใด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น