คณะพัฒนาการท่องเที่ยวม.แม่โจ้ ฝึกอบรมมัคคุเทศก์สมรรถนะสูง

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดฝึกอบรมหลักสูตรมัคคุเทศก์สมรรถนะสูง (High Performance Tourist Guide – HiPerTG) ภายใต้โครงการยกระดับการผลิตบุคลากรกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อก้าวสู่ประชาคมอาเซียน (High Performance Tourism Workforce for Sustainable Development – HiPer4SD) ระหว่างวันที่ 24 -30 กรกฎาคม 2560 ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.วีระพล ทองมา รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานเปิดโครงการ ดังกล่าว

เนื่องด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยมาตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อไปในอนาคต ตั้งแต่ประเทศไทยเปิดประเทศรับการท่องเที่ยวจะเห็นได้ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากทั่วทุกภูมิภาคของโลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ด้วยความโดดเด่นและความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวภายในประเทศไทย ส่งผลให้เกิดรายได้เข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญทำให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชนทำให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

จากเหตุผลดังกล่าว รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง มีนโยบายผลักดันการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือนจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ดังนั้นผู้ที่ประกอบวิชาชีพมัคคุเทศก์ จึงมีบทบาทสำคัญ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จอันจะนำมาซึ่งรายได้จำนวนมากที่จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยให้ดียิ่งๆ ขึ้น อีกนัยหนึ่งนั้น ประเทศไทยได้เข้าสู่ประชาคมอาเซียน ต้องเปิดเสรีทางการค้าและวิชาชีพ อาชีพในธุรกิจบริการโดยเฉพาะด้านการนำเที่ยวจึงต้องมีการปรับตัวเร่งผลิตมัคคุเทศก์เพื่อให้เพียงพอและมีมาตรฐาน เพื่อส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการของไทยให้มีการพัฒนาด้านบุคลากรการท่องเที่ยวที่มีสมรรถนะสูง พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

คณะพัฒนาการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงได้จัดการอบรมดังกล่าวขึ้น โดยวิทยากรผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการประกอบวิชาชีพมัคคุเทศก์ ผ่านการฝึกอบรมผู้ฝึกสอนจากสมาคมสมาพันธ์มัคคุเทศก์โลก (World Federation of Tourist Guide Associations: WFTGA) อาทิ อาจารย์สร้อยนภา พันธุ์คง และ อาจารย์ศิริลักษณ์ เขตรสูงเนิน (WFTGA National Trainers) จากสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการยกระดับการพัฒนามัคคุเทศก์ไทยเทียบมาตรฐานสากล เตรียมพร้อมกับสิ่งท้าทายในภูมิทัศน์การแข่งขันใหม่ของภูมิภาคอาเซียนให้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น