ผบช.ภ.5 เชือดไก่ สั่งเด้ง รอง สวป.แม่โจ้ หลังสนองนโยบายยกระดับการบริการประชาชน

ผบช.ภ.5 สั่งเชือดไก่! เด้งนายตำรวจ รอง สวป.สภ.แม่โจ้ หลังส่งนักศึกษาสังเกตการณ์เข้าทำทีขอความช่วยเหลือ แต่ถูกปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่สุภาพและไม่เต็มใจ จนเรื่องเข้าหู ถูกโยกไปประจำ สภ.เมืองน่าน 1 ปี เพื่อเป็นการลงโทษให้เข็ดหลาบ พร้อมกำชับทุกโรงพักต้องพร้อมบริการประชาชนด้วยความเต็มใจ สมชื่อตำรวจไทย สนองนโยบายตำรวจแห่งชาติ

วันที่ 29 ก.ค.60 จากกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับ การสั่งย้าย ร.ต.ต.พชรพล เชียงขาว รอง สวป.สภ.แม่โจ้ ภายหลังจากที่ทาง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค 5 ได้จัดโครงการให้นักศึกษา เข้าตรวจสอบขอใช้บริการกับตำรวจแต่ละโรงพักในพื้นที่โดยให้นักศึกษา ทำทีไปขอความช่วยเหลือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอ้างว่าได้ทำทรัพย์สินหาย เพื่อทดสอบว่าตำรวจแต่ละโรงพักมีการบริการการพูดจากับประชาชนที่มาใช้บริการดีหรือไม่ รวมทั้งพร้อมให้ความช่วยเหลือมากน้อยเพียงใด ซึ่งต่อมาจากการทดสอบดังกล่าว ปรากฎว่านายตำรวจชั้นสัญญาบัตรคนนี้ ได้ใช้ถ้อยคำที่ไม่ถูกต้อง พร้อมทั้งกล่าวคำพูดเชิงไม่เต็มใจที่จะให้ความช่วยเหลือทำนองว่า “ขนาดทรัพย์สินของตนเองหายยังรักษาไม่ได้และไปหายที่ไหน ทางตำรวจเองจะรู้ไหมเนีย” จนกระทั่งต่อมาเรื่องดังกล่าวได้ทราบไปถึงทาง ผบช.ภาค 5 และทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนายดังกล่าวถูกลงโทษด้วยการสั่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ สภ.เมืองน่าน เป็นเวลา 1 ปี ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในขณะนี้นั้น

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภาค 5 ซึ่งก็ได้รับการยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องจริง โดยมีคำสั่งให้ย้าย ร.ต.ต.พชรพล เชียงขาว รอง สวป.สภ.แม่โจ้ ไปปฏิบัติหน้าที่ที่ สภ.เมืองน่าน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.60) ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากเป็นนโยบายที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการการยกระดับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและการให้บริการประชาชน โดยในส่วนของกองบัญชาการภูธรตำรวจภาค 5 จึงได้มีการขานรับนโยบายดังกล่าว และทาง ผบช.ภาค 5 ก็อยากทราบว่าในแต่ละโรงพักมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง จึงได้มีการสุ่มตรวจ โดยการส่งคนไปสังเกตการณ์ โดยการเป็นนักศึกษา และประชาชนธรรมดา
ซึ่งที่ผ่านมาจากการสุ่มตรวจโรงพักแต่ละแห่งกว่า 10 จุด ก็พบว่ามีความเรียบร้อยดี และแต่ละจุดก็มีการยกระดับการให้บริการแล้ว ทั้งการพูดจาและการให้บริการ รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเดินทางเข้ามาติดต่อขอความช่วยเหลือ แต่กระทั่งได้มาทำการสุ่มตรวจที่ สภ.แม่โจ้ ซึ่งเป็นระหว่างที่ทาง นายตำรวจคนดังกล่าวปฏิบัติหน้ากลับพบว่ามีการพูดจาที่ไม่สุภาพและไม่พร้อมที่จะให้บริการกับผู้เดือดร้อน ซึ่งโดนส่วนตัวตนเห็นว่า นักศึกษาที่ส่งไปสังเกตการณ์นั้นเป็นคนต่างถิ่น ที่ได้รับความเดือดร้อน และต้องการที่พึ่งพา สิ่งแรกที่คิดถึงคือทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่เมื่อหันหน้าเข้าไปขอความช่วยเหลือ กลับได้รับการปฏิบัติที่ไม่ค่อยดีอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของทางตำรวจได้ เมื่อทราบดังนั้นจึงได้สั่งลงโทษไป เพื่อเป็นการเชือดไก่ โดยการสั่งย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ต่างถิ่น และต้องการให้นายตำรวจตนนี้ได้สำนึกด้วยว่าหากอยู่ต่างถิ่นนั้นมีความลำบากเช่นไร ส่วนเรื่องการกำชับไปยังโรงพักต่างๆ นั้น คงไม่มีความจำเป็น เนื่องจากทุกจุดควรรู้ว่าต้องทำอย่างไร เพื่อให้สมกับที่เป็นคนของประชาชน และควรที่จะปฏิบัติหน้าที่อย่างไรให้เหมาะสม

ขณะที่บรรยากาศที่ สภ.แม่โจ้ เช้านี้ จากการที่ผู้สื่อข่าวได้ไปลงสำรวจ พบว่ายังเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เวร ประจำโรงพัก และพร้อมให้บริการ ส่วนนายตำรวจคนดังกล่าวจากการสอบถามทราบว่าได้เก็บข้าวของไปประจำอยู่ที่ สภ.เมืองน่าน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา โดยเหลือเพียงป้ายชื่อที่ยังติดอยู่บริเวณด้านหน้าโรงพักและโต๊ะทำงาน ซึ่งจะได้มีการเปลี่ยนแปลงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น