เดินหน้าแก้ปัญหา แรงงานประมงขาดแคลน

ก.แรงงาน เดินหน้าแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงอย่างต่อเนื่อง เน้นกลยุทธ์ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้น พร้อมแนะนายจ้างหากต้องการแรงงานต่างด้าว สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนการนำเข้าแรงงานได้ตาม MOU ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ติดต่อประสานงานไว้แล้วได้ตลอดเวลา
นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน ชี้แจงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานในกิจการประมง ว่า กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดจดทะเบียนผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จดทะเบียนและขออนุญาตทำงานปีละสองครั้ง และล่าสุดคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้แรงงานประมงที่ใบอนุญาตทำงานหมดในปี 2559 และหมดอายุเดือนกุมภาพันธ์ 2560 จดทะเบียนต่ออายุใบอนุญาตอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – วันที่ 31 มีนาคม 2560 ส่วนกรณีลูกจ้างประมงเปลี่ยนนายจ้างใหม่ โดยนายจ้างเก่าไม่ต้องเซ็นยินยอม ซึ่ง พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 กำหนดชัดเจนนั้น ได้มีมาตรการผ่อนปรนให้ลูกจ้างต่างด้าวสามารถเปลี่ยนนายจ้างได้ โดยต้องมีการตกลงกับนายจ้างเดิมก่อน หากมีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ แต่มิได้กำหนดว่านายจ้างใหม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่ลูกจ้างต่างด้าวมีกับนายจ้างเดิม หากเป็นแรงงานที่นำเข้าตามระบบ MOU หลังวันที่ 16 สิงหาคม 2559 ให้เปลี่ยนนายจ้างได้ภายใต้ 5 เงื่อนไข
อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม หากยังมีการขาดแคลนแรงงานและประสงค์จะจ้างแรงงานต่างด้าวทำงาน สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอนการนำเข้าแรงงานได้ตาม MOU ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ติดต่อประสานงานไว้แล้วได้ตลอดเวลา โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดและสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

ร่วมแสดงความคิดเห็น