ศึกษาเรียนรู้ที่ห้วยฮ่องไคร้ พระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง”

ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ นำเครือข่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อมวลชน ศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเผยแพร่ขยายผลศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
วันที่ 25 กรกฎาคม 2560 นายชูโชค ทองตาล่วง ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์และศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีตัวแทนเครือข่ายอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.) และสื่อมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 40 คน
นายชูโชค กล่าวว่า กรมประชาสัมพันธ์ ในฐานะหน่วยงานศูนย์กลางด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารมวลชน มีหน้าที่ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์นโยบายและผลการดำเนินงานของรัฐไปสู่ประชาชน เพื่อให้เกิดการรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างกว้างขวาง และถูกต้อง นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการประกอบอาชีพ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการพัฒนา จึงมอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดทั่วประเทศ จัดสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์และศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่ เพื่อให้เครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ได้นำองค์ความรู้ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่ถูกต้องไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และขยายผลไปสู่ หมู่บ้าน ชุมชนของ ตนเอง ได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ
สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้เลือกศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ได้รวบรวมองค์ความรู้ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และมีตัวอย่างของเกษตรกรที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ จนเกิดผลสำเร็จ อาทิ งานศึกษาและพัฒนาการปลูกพืช การประมง กาพัฒนาที่ดิน ป่าไม้ การอนุรักษ์ข้าว แปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ งานศึกษาและพัฒนาการเพาะเลี้ยงกบ และการส่งเสริมพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร เป็นต้น
การสัมมนาเครือข่ายประชาสัมพันธ์และศึกษาดูงานแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในพื้นที่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในครั้งนี้ หวังว่า องค์ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ผลการดำเนินงาน ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่จะได้รับการเผยแพร่ขยายผลไปสู่สาธารณชน อย่างถูกต้องและทั่วถึง เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอาชีพโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของราษฎรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น