ลำพูนจัดงานลำไยยิ่งใหญ่ลำพูนจัดงานลำไยยิ่งใหญ่ไปรษณีย์ตั้งจุดบริการจัดส่ง

จังหวัดลำพูนเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวเลือกชม เลือกซื้อ ลำไยสด, ลำไยอบแห้ง และ ผลิตภัณฑ์โอทอปที่มีชื่อเสียงของจังหวัดลำพูน ในงาน “ลำไยไทย ลำไยลำพูน ประจำปี 2560” ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคมนี้  ที่ศาลากลางจังหวัดลำพูน

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ที่ลานหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน นายวีระชัย  ภู่เพียงใจ  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานแถลงข่าว การจัดงานลำไยไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 8-14 สิงหาคม 2560 ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดลำพูน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา  และ ส่งเสริมการตลาดให้แก่ผลผลิตลำไย และสินค้า OTOP ของจังหวัดลำพูนให้กว้างขวาง และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนด้วย ซึ่งในการแถลงข่าวครั้งนี้บริษัทไปรษณีย์ไทยสาขาลำพูน ได้จัดจุดรับสั่งซื้อและส่งลำไยทางไปรษณีย์ ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้สั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

สำหรับ วันที่ 8 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. หน่วยงานภาครัฐ, สถานศึกษา, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดลำพูน จะจัดขบวนรถแห่ประดับลำไยเคลื่อนที่จากแยกประตูช้างสี ผ่านหน้าศาลากลางจังหวัดลำพูน จากนั้นช่างฟ้อนชาวจังหวัดลำพูน จะร่วมกันฟ้อนเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัด

ในงานจะมีนิทรรศการส่งเสริมการเกษตร, การประกวดลำไยช่อสด, การประกวดลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง, การประกวดขนมที่มีลำไยเป็นส่วนประกอบ, การเสวนาการผลิตลำไยคุณภาพเพื่อการส่งออกและการเชื่อมโยงตลาด, การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และ นิทรรศการของดี จาก 8 อำเภอ

บนเวทีกลางจะมีการแสดงของนักเรียนบนเวทีกลาง อาทิ การแสดงดนตรีลูกทุ่ง การแสดงฟ้อนรำ และ การแสดงดนตรีลูกทุ่งของนักเรียน, การประกวดร้องเพลงลำพูน และเพลงเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 9 และ 10 สิงหาคม, การประกวดธิดาลำไยรอบตัดสิน ในวันที่ 12 สิงหาคม นอกจากการจัดงานภายในศาลากลางจังหวัดลำพูนแล้วยังมีการจัดถนนคนเดิน และจัดกาดป้อเมืองซึ่งจะมีอาหารคาว หวาน จำหน่ายริมสองฝั่งถนนอินทยงยศ ตั้งแต่ประตูช้างสี ไปจนถึง หน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหริภุญไชย จึงขอเชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยวเที่ยว ร่วมงานลำไย ไทยลำไยลำพูน ประจำปี 2560 โดยทั่วกัน

ทางด้านสถานการณ์ลำไยทางจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ปล่อยคาราวานขบวนรถขนลำไยสดคุณภาพเกรด AA กว่า 1 พันตัน ไปจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาลำไยราคาตกต่ำ Kick Off 3 สิงหาคม 2560 ในเวลา 18.30 น. ณ บริเวณแยกดอยติ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน และดำเนินการต่อเนื่องทุกวันจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาลำไยราคาตกต่ำ และช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายกระจายผลสดออกนอกจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้รับโควตา วันละ 5 แสนกิโลกรัม หรือ ประมาณ 500 ตัน / วัน โดยต้องรวบรวมผลผลิต, คัดแยกเกรด packaging กระจายออกทุกจังหวัดที่ไม่ใช่แหล่งผลิต ตามโครงการกระจายผลผลิตลำไยผ่านศูนย์ประสานการกระจายผลผลิตด้านการเกษตรสู่ผู้บริโภค ร่วมกับจังหวัดลำพูนและจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตอื่นๆ ถือเป็นทางเลือกของเกษตรกรที่จะกลับมาทำสดช่อ ส่งให้ผู้บริโภคในประเทศ โดยมีการกำหนดราคารับซื้อนำตลาดที่กิโลกรัมละ 20 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น