ผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว อ.แม่อาย สรุปข้อร้องเรียน นายก รมต. เอาผิด จนท.ปกครอง

ปัญหาผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ สรุปข้อร้องเรียนนายกรัฐมนตรี เอาผิดเจ้าหน้าที่ปกครองละเว้นปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว เลขาธิการกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ว่า ตนและนายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว นายอนันต์ สุนทร พร้อมคณะกรรมการผู้ใช้น้ำและชาวนา ต.แม่สาว จำนวน 30 คน ได้เดินทางไปสำนักงานนายกรัฐมนตรี กทม. เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ เรื่องโครงการขอสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ใน ต.แม่สาว ต่อศูนย์ดำรงค์ธรรมสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงค์ ผอ.สดร.1 สปน. เป็นผู้รับเรื่อง และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการประชุมเป็นการด่วน เมื่อวันที่ยื่นหนัง สือ(1 ส.ค.60) เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและสงสารชาวนา ที่เดินทางมาไกลและมากันจำนวนมาก

นายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงค์ ผอ.สดร.1 ศบช.สปน.ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวนา อ.แม่อาย ให้ทางกลุ่มผู้ใช้น้ำแจ้งวัตถุประสงค์ของการมาเรียกร้องความเป็นธรรมในครั้งนี้ และเชิญ จนท.ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนมาร่วมประชุมเป็นการด่วน  บรรยากาศในที่ประชุมเริ่มที่ นายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า การแก้ปัญหาเรื่องน้ำเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ ในฐานะที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวนา ก็ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมชาวนาไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง ยังไม่นับรวมประชุมที่อำเภออีกหลายครั้ง

โดยส่วนมากผู้ประกอบการสวนส้ม ไม่ค่อยมาประชุมและไม่ให้ความร่วมมือ ในการแก้ปัญหาจึงพาชาวนามาร้องทุกต่อท่านนายกรัฐมนตรี ขอให้ท่านส่ง จนท.จากส่วนกลาง ลงไปแก้ไขปัญหาและขอให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะฤดูแล้งชาวนาเดือดร้อนมาก น้ำไม่มีจะใช้ ต้องลงทุนใช้วิธีขุดเจาะบาดาล ซึ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนมากขึ้น ข้าวราคาก็ตกต่ำ หนี้ ธกส.ก็ไม่ได้ใช้หนี้ จึงขอให้ทางสำนักนายกให้ จนท.ปฏิบัติตามกฎหมายก็จะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้

นายสงวนศักดิ์ กรองแก้ว กรรมการผู้ใช้น้ำชี้แจงที่ประชุมว่า ท่อน้ำสวนส้มไหลตลอดเวลาเพราะปิดไม่ได้ ถ้าปิดก็จะระเบิด หน้าแล้งมีน้ำใช้ตลอดฤดูกาลและตลอด 24 ชม. จึงทำให้ชาวนาเดือนร้อน ถ้าไม่ปฏิบัติตามกฏหมายก็แก้ปัญหาไม่รู้จักจบ

นายทรงธรรม สุขสวัสดิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า เท่าที่ดูทางกลุ่มผู้ใช้น้ำมีความเดือดร้อน แต่ทางท้องที่ไม่สามารถแก้ไขให้ จึงขอให้ใช้มาตรการทางกฎหมายแก้ไขให้เด็ดขาด เพื่อให้ จนท.ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามถ้าใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินการ ก็จะให้ผู้ประกอบรายเล็กที่อยู่ในชุมชนเดือดร้อนไปด้วย จะเกิดความแตกแยกจึงพยายามใช้หลักรัฐศาสตร์เข้ามาแก้ปัญหา ตนขอให้ทาง นายก อบต.แม่สาว ได้กลับไปเรียกประชุมอีกครั้งเรียกทุกฝ่ายมาประชุมและขอมติที่ประชุมด้วยว่า ถ้าคนไหนไม่ทำตามกติกาก็ให้แจ้งความดำเนินคดี และแจ้ง จนท.ท้องที่ดำเนินการ ถ้า จนท.ไม่ดำเนินการ ก็จะถูกดำเนินคดีข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และให้แจ้งมาที่ตน เพื่อจะใช้ยาแรงดำเนินการให้ต่อไป

นางมาลินี ภาวิไล ผชช. มช. ศขช. สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทาง สปน.ใด้ให้ความสนใจปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาภาพรวมของประชาชน นายกรัฐมนตรีจะให้ความสนใจมากยิ่ง ถ้าเป็นปัญหาเรื้อรังยาวนานเราจะรายงานให้ท่านนายกฯทราบทุกวัน และก็มีหลายเคล็ดที่นายกฯใด้สั่งการให้ดูแลอย่างเร่งด่วน ในส่วนของท่านที่มาวันนี้ ก็เป็นปัญหาเรื้อรังยาวนาน เพราะไปติดขัดทางอำเภอ จังหวัด ไม่ได้ติดตามอย่างเคร่งครัด ทางเราจะติดตามประเมินผล ควรจะให้ดำเนินการในส่วนที่มีข้อติดขัดในส่วนกลาง จะดำเนินการให้ จนท.จากส่วนกลางดำ เนินการแก้ไขให้ วันนี้จะรายงานให้นายกฯไดัรับทราบเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

นายฤทธิชัย พูลพนัง ผอ.ส่วนจัดการทรัพยากร สำนักอุทยานแห่งชาติ แจ้งว่า โดยกฎหมายแล้ว ในเขตอุทยานแห่งชาติทำไม่ได้อยู่แล้ว เพราะผิดกฎหมาย เพราะท่อไปกีดขวางทางน้ำ ถ้าใช้กฎหมายเข้าดำเนินการก็ได้อยู่แล้ว

นายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว ชี้แจงอีกว่า ที่ผ่านมาตนได้เรียกประชุมอยู่อยู่หลายครั้งแต่ทางสวนส้มไม่ให้ความร่วมมือ ไม่มาประชุมแม้แต่นายอำเภอเชิญมาร่วมประชุมก็ยังไม่มา รายใหญ่ก็ไม่มา จะให้กลับไปประชุมคงไม่สำเร็จ นายอำเภอที่ปฏิบัติหน้าที่คนปัจจุบันนี้ใกล้เกษียน ก็ไม่อยากทำงาน ที่ผ่านมานายอำเภอไม่เคยลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านเลย จึงขอความช่วยเหลือจากท่านให้ส่วนกลางไปดำเนินแก้ไขให้ด้วย

นายสมศักดิ์ เขื่อนแก้ว เลขาธิการกลุ่มผู้ใช้น้ำ ต.แม่สาว ชี้แจงเสริมว่า ที่พวกตนมานี้เพราะหมดหวังจากทางท้องที่ ขนาดอาคารที่ว่าการอำเภอยังเป็นสีส้มทั้งหมด เหมือนจะเอาใจผู้ประกอบการ ตอนแรกจะเปลี่ยนสีให้ทั้งหมด ตอนนี้ได้ข่าวว่าจะเปลี่ยนเพียงครึ่งเดียว ยิ่งจะให้ไปแจ้งความดำเนินคดีนายทุนก็เสี่ยงต่อชีวิต เพราะท้องที่ทำไม่ได้ จึงพากันมาพึ่งพาให้ท่านช่วยเหลือ ถ้าท่านไม่ช่วยมาวันนี้ก็สูญเปล่า

นายทรงธรรม สูขสวัสดิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ สรุปว่า “ขอให้ไปประชุมอีกครั้งเป็นครั้งสุดท้าย ถ้าไม่เป็นผลขอให้แจ้งผมตามเบอร์โทรที่ให้ไว้ ผมรู้และเข้าใจว่าท่านเดือดร้อน มาไกลมาแล้วอยากให้เกิดความสำเร็จ ขอให้นายกอบต.ประชุมอีกครั้งขอให้รับปากแล้วผมจะใช้ยาแรงแก้ไขให้”

นายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว กล่าวว่า ตนต้องขอขอบพระคุณท่าน สุขสวัสดิ์ สุวรรณวงค์ ผอ.สดร.1 ศบช.สปน.ที่ให้ความสำคัญกับชาวนาและให้การช่วยเหลือ แนะนำชาวนาเสมือนหนึ่งเป็นบุคคลสำคัญ จนทำให้มีการประชุมเกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เพราะเห็นว่าเดินทางมาไกลและมีความเดือดร้อนจริง เผื่อว่ามีอะไรเดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรม จะแจ้งให้ท่านทราบตามเบอร์โทรท่านให้ไว้ จึงขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงแทนชาวนา มา ณ โอกาสนี้ด้วย

อีกเรื่องหนึ่ง นายสมชาย สุวรรณ์ นายก อบต.แม่สาว ได้ขอความช่วยเหลือต่อที่ประชุมว่า ขอให้ทางสำนักนายกรัฐ มนตรี อุทยานแห่งชาติ สนับสนุนงบประมาณในการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ หรือบรรจุน้ำได้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านลบ.ม. เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในอนาคต และแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้ เรื่องนี้ นายทรงธรรม สุขสวัสดิ์ ผอ. สำนักอุทยานแห่งชาติ ขอให้นายกสมชาย นายก อบต.แม่สาว นำเข้าที่ประชุมเช่นกันและขอมติที่ประชุมด้วยเช่นกัน จากนั้นชาวนาได้เดินทางกลับเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น