พ่อเฒ่าจุดเทียนในบ้านไฟลุกไหม้วอดทั้งหลัง

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. วันที่ 3 ส.ค.60 โดยทาง ร.ต.อ.ศรากร จันทรมานนท์ รอง สว.สอบสวน สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนบ้านเลขที่ 49 ม.1 ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ หลังทราบเรื่องจึงได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สายตรวจของสถานี และประสานทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รวมทั้งทีมกู้ภัยให้เข้าช่วยเหลือระงับเหตุอย่างเร่งด่วน เนื่องจากบ้านหลังเกิดเหตุนั้นอยู่บริเวณใจกลางชุมชน ทำให้อาจเกิดลุกลามเป็นวงกว้างได้ โดยในเวลาต่อมาเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเดินทางไปถึงยังที่เกิดเหตุ พบเป็นบ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้ยกสูงความกว้างประมาณ 6×5 เมตร มีไฟลุกท่วมทั้งหลัง ใกล้กันกับบริเวณตัวบ้านมีประชาชนกำลังช่วยกันระดมสาดน้ำใส่เพื่อควบคุมเพลิง และพบเจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุทราบชื่อคือ นายคำ ไชยวุฒิ อายุ 70 ปี อยู่ในลักษณะอาการตื่นตกใจ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันพาตัวออกห่างจากจุดเกิดเหตุเพื่อป้องกันเกิดอันตราย
ขณะเดียวกันในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ทำการนำรถบรรทุกน้ำเข้ามาในที่บริเวณเกิดเหตุจำนวน 2 คัน แต่เนื่องจากทางเข้าไปยังบ้านหลังเกิดเหตุเป็นทางแคบ ทำให้รถไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ จึงต้องดึงสายยางจากตัวรถเข้าไประงับเหตุไกลถึงประมาณ 30 เมตร โดยทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้พยายามช่วยกันฉีดน้ำเข้าควบคุมและดับเพลิงที่ลุกไหม้ตัวบ้านอย่างหนักจนกระทั่งเวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง ถึงจะสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างและดับลงในที่สุด แต่ก็ทำให้บ้านทั้งหลังได้รับความเสียหาย โดยภายหลังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยได้เข้าทำการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บจาก

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้านส่วนใหญ่เป็นเสื้อผ้า และเครื่องนอนได้ถูกไฟไหมทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการบันทึกข้อมูลในที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐานเพื่อรายงานทางผู้บังคับบัญชาต่อไป
ขณะเดียวกันจากการสอบถามทาง นายคำ ไชยวุฒิ เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเบื้องต้นทราบว่า ได้อาศัยอยู่ภายในบ้านหลังเกิดเหตุเพียงลำพัง ซึ่งบ้านนั้นไม่ได้มีไฟฟ้าใช้ โดยก่อนเกิดเหตุนั้นได้จุดเทียนเพื่อให้ความสว่าง และก็อยู่ภายในบ้าน แต่ไม่นานตนได้กลิ่นควันไฟจึงสะดุ้งและรีบมาดูก็พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้เสื้อผ้าและลามไปติดกับฝาบ้านที่ทำจากไม้ จึงทำให้ลุกลามหนักเข้าไปอีก เมื่อตนเห็นดังนั้นจึงรีบวิ่งออกมาขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านที่อยู่ในระแวกใกล้เคียง เมื่อชาวบ้านเห็นดังนั้นจึงพากันนำน้ำมาช่วยกันดับ และได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แต่ก็ไม่ทันการณ์เนื่องจากบ้านทั้งหลังทำจากไม้ จึงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจนลุกท่วมทั้งหลัง อย่างไรก็ตามสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าน่าจะมาจากการที่ทางเจ้าของบ้านได้จุดเทียนทิ้งไว้ ซึ่งที่บริเวณที่จุดเทียนนั้นมีน้ำตาเทียนเก่าหลงเหลืออยู่จึงทำให้เกิดไฟลุกติดขึ้นและลามหนักจนทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ ส่วนค่าความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาท ซึ่งจะได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาทำการตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ที่แน่ชัดอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น