สนข.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่

สนข.จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายของประชาชนและทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อเดินหน้าโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ โดยเร่งหาข้อสรุปในการพิจารณาระบบรถไฟฟ้ารางเบา 3 เส้นทางหลัก 2 ทางเลือก ระหว่างเส้นทางบนดินสลับกับใต้ดิน และบนดินอย่างเดียว ระดมข้อเสนอแนะพร้อมรวบรวมสรุปจัดทำแผนฉบับสมบูรณ์รายงานกระทรวงคมนาคม และชงเข้า ครม.พิจารณา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 ส.ค.6 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณห้องประชุม โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 โครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำเสนอผลการศึกษา รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองเชียงใหม่ไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งที่ผ่านมา สนข.ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการโครงการ เพื่อนำมาศึกษาวิเคราะห์และนำเสนอผลงานที่สามารถดำเนินการ แก้ไขปัญหาต่างๆ และส่งเสริมศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน
โดยในการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้มีการนำเสนอรูปแบบระบบขนส่งสาธารณะในเมืองเชียงใหม่ที่ศึกษาได้ข้อสรุปว่าควรใช้รถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit : LRT) เป็นระบบหลัก และมีทางเลือก 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบ A เป็นโครงข่ายผสมผสานที่ใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดิน และแบบ B เป็นโครงข่ายทางวิ่งบนดิน ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบ จะประกอบด้วย 3 เส้นทางหลักเหมือนกัน คือ สายสีแดง สายสีเขียว และสายสีน้ำเงิน
ทั้งนี้สายสีแดง มีจุดเริ่มต้นที่โรงพยาบาลนครพิงค์-ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่-สนามกีฬา 700 ปี-ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ-หนองฮ่อ-ข่วงสิงห์-ม.ราชภัฎ-ประตูช้างเผือก-ประตูสวนดอก-หายยา-สนามบินเชียงใหม่ ไปสิ้นสุดที่แยกห้างบิ๊กซีหางดง ส่วนสายสีเขียว เริ่มต้นที่แยกรวมโชค-แยกแม่โจ้-สถานีขนส่งอาเขต-เจริญเมือง-กาดหลวง-ไนท์บาร์ซ่า-ช้างคลาน-มหิดล-แยกสนามบิน ไปสิ้นสุดที่สนามบินเชียงใหม่ และสายสีน้ำเงิน เริ่มต้นที่สวนสัตว์เชียงใหม่-ม.เชียงใหม่-ถ.นิมมานฯ-ถ.สุเทพ-ประตูสวนดอก-กลางเวียง-ประตูท่าแพ-ไนท์บาร์ซ่า-สันป่าข่อย-สถานีรถไฟ-แยกหนองประทีป-ดอนจั่น สิ้นสุดที่แยกศรีบัวเงิน
โดยทาง นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน ซึ่งจากนี้จะทำการรวบรวมสรุปและจัดทำเป็นแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ฉบับสมบูรณ์ เพื่อรายงานให้กระทรวงคมนาคมและนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป
ขณะที่ทางด้านรองศาสตราจารย์ ดร.บุญส่ง สัตโยภาส ผู้จัดโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากปัญหาการขนส่งและการจราจรในเมืองเชียงใหม่ ทางสนข. ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวและได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดำเนินการศึกษาโครงการและจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาวิเคราะห์และนำเสนอแผนงานที่สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆและส่งเสริมศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ที่ผ่านมา ได้มีการนำข้อมูลและข้อคิดเห็นของผู้เข้าร่วมประชุมมาดำเนินการประกอบการศึกษาแล้ว พบว่าควรมีการสร้าง รถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน เพื่อการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในเมืองจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน ซึ่งครั้งนี้เป็นการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 3 เพื่อนำเสนอผลการศึกษารวมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการนำแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในเมืองเชียงใหม่ไปสู่การปฏิบัติต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น