พระสงฆ์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ปลูกต้นไม้ที่ดอยม่อนล้าน อ.พร้าว ระยะทาง 52 กม. 21,986 ต้น ถวายแม่ของแผ่นดิน

พระสงฆ์ นำประชาชน และชาวบ้าน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ชมรมคนพร้าวรักษ์ป่าร่วมใจปลูกต้นไม้ พร้อมอุทยานแห่งชาติศรีลานนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปลูกต้นไม้ ที่บริเวณทางขึ้นสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามแนวพระราช ดำริ ดอยม่อนล้าน ระยะทาง 52 กม. ถวายแม่ของแผ่นดิน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ

เมื่อเช้าวันที่ 5 ส.ค.3560 พระเดชพระคุณ พระเทพปริยัติ เจ้าคณะ จ.เชียงใหม่ พระครูวรวรรณวิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล ดร.เจ้าคณะ ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุท ยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้ปลูกต้นไม้ ร่วมกับชมรมคนพร้าวรักษ์ป่า นักเรียนและพระสงฆ์ และชาวบ้านใน อ.พร้าว และ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จำนวน 3,500 คน ที่บริเวณสองข้างทางขึ้นสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามแนวพระราชดำริ ดอยม่อนล้าน ระยะทาง 52 กม.

เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณได้ทรงโปรดเกล้า ให้จัดตั้งสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูง ตามแนวพระราชดำริดอยม่อนล้านขึ้น เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2547 เพื่อเป็น การแก้ไขปัญหาการบุกรุกแผ้วถางป่าต้นน้ำ ให้ราษฎรในพื้นที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2548 พระองค์ได้พระราชทานพระราชดำริ พัฒนาการเกษตรที่สูงตามแนวพระราชดำริดอยม่อนล้าน ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ……….,,


นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช กล่าวว่า สำหรับการปลูกป่าครั้งนี้ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้นำต้น นางพญาเสือโคร่ง, เสี้ยวดอกขาว, ราชพฤกษ์, ชมพูพันธุ์ทิพย์, และไม้มงคลจำนวน 21,986 ต้น ต้นไม้มงคล 86 ชนิดมาปลูก เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับป่า ตลอดเส้นทางขึ้นสู่ดอยม่อนล้าน และในอนาคตหากต้นไม้ที่ปลูกเจริญเติบโตออกดอกบานสะพรั่ง ก็จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม

ผู้สื่อข่าวรายงานในช่วงพิธี พระครูวรวรรณวิวัฒน์ ดร.เจ้าคณะ ต.โหล่งขอด ได้รับมอบเงินสนับสนุนโครงการคนพร้าวรักษ์ป่าร่วมใจปลูกต้นไม้ ของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จากนั้นพระสงฆ์นำประชาชนปลูกป่าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.10 (ทุ่งห้า) และปลูกต้นไม้ บริเวณทางขึ้นสถานีพัฒนาการเกษตรที่สูงตามแนวพระราชดำริดอยม่อนล้าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น