ลำพูนตั้งศูนย์ลำไย ขยายช่องทางตลาด

เมืองลำพูนเดินหน้าช่วยเกษตรกรลำไยอย่างต่อเนื่อง พร้อมจัดตั้งศูนย์รวบรวมจำหน่ายลำไยจังหวัดลำพูน ประจำปี 60 เพื่อขยายช่องทางการตลาด การจำหน่ายและกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ หวังแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยได้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น
นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ด้วยระยะนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยของจังหวัดลำพูน ได้ออกสู้ตลาดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาทางด้านราคา ส่งผลกระทบทำให้เกษตรกรผู้ปลูกลำไยของจังหวัดลำพูน ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาราคาลำไยตกต่ำ
นายวีระชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จังหวัดลำพูน จึงได้จัดตั้งคณะทำงาน (War room) ติดตามสถานการณ์ลำไยลำพูนขึ้น เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการผลิต การตลาด รวมทั้งหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาลำไย และชี้แจงสถานการณ์ลำไยให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยในการประชุมคณะทำงานฯ ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน จึงได้มีมติกำหนดแนวทางบริหารจัดการและกระจายลำไยในพื้นที่ของจังหวัดลำพูน เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกลำไยของจังหวัดลำพูน โดยขอความร่วมมือเครือข่ายสหกรณ์และวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดลำพูนมากขึ้น เพื่อเป็นการขยายช่องทางการตลาดการจำหน่ายและกระจายผลผลิตออกนอกพื้นที่ จังหวัดลำพูน จึงได้จัดตั้งศูนย์รวบรวมจำหน่ายลำไยจังหวัดลำพูน ประจำปี 2560 โดยความร่วมมือของเครือข่ายสหกรณ์และวิสาหกิจชุมชนของจังหวัดลำพูน
โดยมีรายละเอียดดังนี้ สถานที่รวบรวมลำไยสด (ช่อ) 3 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรประตูป่า จำกัด สหกรณ์ส่งเสริมเกษตรกรป่าซาง จำกัด และวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผัก สมุนไพร และผลไม้ , สถานที่รวบรวมลำไยสด (ร่วง) 2 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ลำไยสีทองลำพูน จำกัด และ สหกรณ์ผู้ผลิตลำไยเวียงหนองล่อง จำกัด และสถานที่รวบรวม ลำไยอบแห้ง (เนื้อสีทอง) 2 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ไวน์อุโมงค์ จำกัด และ สหกรณ์ลำไยสีทองลำพูน จำกัด
ซึ่งผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน ในวันและเวลาราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น