ก.พาณิชย์เดินหน้าช่วย เชื่อมโยงผลผลิตลำไย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย ภาครัฐมิได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ผลผลิตลำไยออกมามากแบบกระจุกตัว พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือทั้งด้านการตลาดภายในประเทศและต่างประเทศ มุ่งขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ ขณะที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เร่งจัดหาตลาดพร้อมเชื่อมโยงผลผลิตลำไยผ่านไปยังช่องทางตลาดต้องชมและห้างสรรพสินค้า หวังช่วยเหลือเกษตรกรนำลำไยไปจำหน่ายกับผู้บริโภคโดยตรง
นายสนธิรัตน์ สินธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีปล่อยขบวน คาราวานรถลำไย เชียงใหม่-ลำพูน สู่ผู้บริโภคโดยตรง ทั่วประเทศ ที่บริเวณกาดดอยติ อำเภอเมือง
ลำพูน จังหวัดลำพูน ว่าการดูแลราคาสินค้าเกษตร
และการช่วยเหลือเกษตรกรถือเป็นนโยบายสำคัญ
ของรัฐบาลที่ต้องดูแลพี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งสินค้าลำไย
เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรภาคเหนือ และปีนี้ผลผลิตลำไยออกมามากแบบกระจุกตัวในเดือนสิงหาคม 2560 ประกอบกับภาวการณ์ส่งออกลำไยไปต่างประเทศชะลอตัว ภาครัฐมิได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ดังกล่าว จึงมี
มาตรการช่วยเหลือทั้งด้านการตลาดภายในประเทศและด้านการตลาดต่างประเทศ ที่มุ่งขยาย
ตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ นอกจากประเทศจีน เวียดนาม เช่น ประเทศอินเดีย และประเทศในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งจะช่วยให้ผลผลิตลำไยมีการกระจายไปยังตลาดมากขึ้น และเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นตามเจตนารมณ์ของรัฐบาล
สำหรับการจัดคาราวานรถลำไยครั้งนี้ เป็น
การกระจายผลผลิตไปยังจังหวัดปลายทางทั่วประเทศ ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในการจำหน่ายลำไยได้มากขึ้น ราคาลำไยจะไม่ตกต่ำ และผู้บริโภคทั่วประเทศได้บริโภคลำไยคุณภาพดีกันอย่างทั่วถึง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาพรวมในการเสริมสร้างให้เกิดความเข้มแข็งจากภายใน หรือ Strength from within เชื่อมั่นว่าความร่วมมือ
ที่ได้รับจากทุกฝ่ายจะเป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาชุมชน ช่วยให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้กล่าวให้กำลังใจจให้เกษตรกร สหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ในการร่วมมือร่วมใจกันผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดต่อไป
ขณะที่นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สภาพภูมิอากาศในปีนี้เอื้ออำนวยต่อการติดดอกออกผลของลำไย ทำให้ผลผลิตลำไยของ 8 จังหวัดภาคเหนือ มีผลผลิตประมาณกว่า 6 แสนตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 45 และออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2560 ประมาณ 361,000 ตัน ช่วงที่ลำไยเริ่มออกสู่ตลาดเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ช่วยเหลือจัดหาตลาดให้แก่เกษตรกร เช่น การสนับสนุนให้เกษตรกรมีการซื้อขายผลไม้ล่วงหน้ากับห้างสรรพสินค้าและผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ การหาจุดจำหน่ายผลไม้ เช่น ศูนย์ Farm Outlet ตลาดชุมชน การจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้าผลไม้ เพื่อให้เกษตรกรนำลำไยไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง การจัดให้มีตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) ในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาก เพื่อให้ชาวต่างชาติได้บริโภคและซื้อกลับเป็นของฝาก
รวมทั้งส่งเสริมให้มีการนำผลไม้ไปแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าด้วย ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เป็นช่วงที่ลำไยออกสู่ตลาดมาก และออกแบบกระจุกตัว
ในช่วงเวลาสั้นๆ จึงต้องจัดหาช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับปริมาณลำไยที่ออกมามาก กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการเชื่อมโยงผลผลิตลำไยผ่านไปยังช่องทางตลาดต่างๆ เช่น ตลาดต้องชม ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า รวมถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การบริโภคผลไม้ ปริมาณรวมกว่า 2,500 ตัน นอกจากนี้ ยังได้
ประสานขอความอนุเคราะห์กระทรวงมหาดไทยขอให้จังหวัดปลายทางประสานอำเภอทุกอำเภอ ช่วยรับซื้อผลผลิตลำไยภาคเหนือ อย่างน้อยอำเภอละ 1 คันรถ ประมาณ 3 ตัน โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนั้นๆ เป็นผู้ประสานงานหลัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น