ชาวลาหู่ เฮมีห้องน้ำใช้

      ชนเผ่าลาหู่แดงที่ไชยปราการได้เฮกันทั้บหมู่บ้านที่ทางทหารร่วมกับทางอำเภอจัดสรรงบประมาณซื้อวัสดุอุปกรณ์ ระดมกำลังไปสร้างห้องน้ำให้ ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่เคยมีห้องน้ำใช้ ต้องอาศัยพื้นที่ป่าปลดทุกข์ สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะหมูไปคุ้ยกินทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาด
เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 เวลา 6.00 น.พลโท ธนา จารุวัตร์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือมีนโยบายให้ทุกครัวเรือนมีห้องน้ำ จึงได้ร่วมกับนายอนวัช สัตตบุตย์ นายอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดงบประมาณช่วยซื้ออุปกรณ์ ท่อซีเมนต์, ปูนซีเมนต์, คอห่าน, สังกะสี ในการสร้างห้องให้กับชาวบ้านที่เป็นชาวเขาหรือชนเผ่าลาหู่แดง ในหมู่บ้านป่าหนาหมู่ที่ 6 ตำบลแม่ทะลบ อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ แต่ส่วนเสาหรือฝาห้องส้วมนั้นให้ทางครอบครัวจัดหา มาเอง
โดยได้นำเอาทหารพรานจากกรม 31 ร่วมทหารกองบังคับการควบคุมศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ1 อาสาสมัครรักษาดินแดน22ไชยปราการ ร่วมกับชาวบ้านในการสร้างห้องน้ำร่วมกันเพื่อให้ชาวบ้านได้อยู่กันอย่างถูกสุขลักษณะอนามัยที่ถูกต้อง จำนวนที่สำรวจทั้งหมด 77 ครัวเรือน ซึ่งในวันนี้ได้จัดสร้างห้องน้ำไปแล้วทั้งหมด 17 หลังคาเรือน ที่สร้างได้ช้าเพราะว่าฝนตกและเจ้าของบ้านในแต่ละบ้านนั้นได้ออกหมู่บ้านไปรับจ้างขึ้นลำไยต่างอำเภอเพื่อหารายได้เสริมจากการทำไร่ ก็จะกลับมาในหมู่บ้านเมื่อหมดลำไยแล้ว เหลือแต่คนแก่และผู้หญิงจึงยังไม่สามารถที่จะสร้างให้แล้วเสร็จด่วนได้
ทางชาวบ้านนั้นนิยมที่จะเดินเข้าป่าแล้วทำการปลดทุกข์ในป่ามาช้านานเพราะสะดวกสบายไม่เปลืองน้ำ ซึ่งก็ได้เป็นสาเหตุก่อเกิดโรคพยาธิมาสู่คน ทางแม่ทัพน้อยที่ 3 ฯ นั้นยังมีนโยบายหาทางให้ความรู้กับชาวบ้านและให้เลี้ยงหมูในคอกหรือในเล้าทุกครอบครัวซึ่งจะทำให้สะอาดถูกสุขลักษณะอนามัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น