ลงพื้นที่สำรวจข้อมูล ผู้มีรายได้น้อยเมืองแพร่

สำนักงานสถิติจังหวัดแพร่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ – แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลของผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 เพื่อเป็นข้อมูลแก่รัฐบาลในการจัดสวัสดิการช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงความต้องการของประชาชน

นางเมตตา อนุศาสนกุล สถิติจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยเปิดให้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 ในช่วงที่ผ่านมา และเพื่อให้ทราบความต้องการที่แท้จริง รัฐบาลสามารถจัดสวัสดิการและช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้การใช้จ่ายงบประมาณมีความคุ้มค่า พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้มีรายได้น้อย และส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์เรียนรู้สภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริงของประชาชน สำนักงานสถิติจังหวัดแพร่จึงได้ร่วมมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลผู้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐของจังหวัดแพร่ จำนวนทั้งสิ้น 157,866 คน

นางเมตตา กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลที่จะดำเนินการสำรวจ แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ 1.ข้อมูลสภาพที่อยู่อาศัยและความเป็นอยู่ 2.อาชีพ การงาน 3.ข้อมูลรายได้ ภาระค่าใช้จ่าย และ 4.ความต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือ เช่น สวัสดิการ การจัดหาอาชีพ การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ลดภาระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอุปโภค บริโภค เป็นต้น เมื่อได้ข้อมูลทั้งหมดจึงนำมาประมวลผลส่งต่อให้รัฐบาลเพื่อกำหนดมาตรการแนวทางช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยต่อไป

สำหรับการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อยในครั้งนี้ สำนักงานสถิติจังหวัดแพร่ ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ส่งนักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูล จำนวน 789 คน และมีอาจารย์ผู้ควบคุม 26 คน ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเสร็จสิ้นในวันที่ 18 สิงหาคม 2560 นางเมตตา กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น