7 วิธี “ถนอมดวงตา” จากการจ้องหน้าจอคอมและจอมือถือนานๆ

       ดวงตาของเราเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ใช้ในการมองดูสิ่งต่าง ๆรอบตัว ดังนั้น เราจึงต้องรู้จักดูแลรักษา “ถนอมดวงตา” ของตัวเองให้ดี ก่อนที่จะสายเกินแก้

ถนอมดวงตา
ทำงาน เล่นคอมพิวเตอร์

       เชื่อว่าคนในยุคนี้มากกว่า 80% กำลังมีปัญหาเรื่องสายตา ไม่ว่าจะเป็น เมื่อยตา, ปวดตา, ตาล้า, ตาแห้ง หรือแสบตา จากการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แท็บแล็บ เพื่อใช้ทำงานเป็นเวลานานๆ และมักหักโหมจนลืมดูแลดวงตาอย่างถูกวิธี ทำให้เกิดอาการปวดตา เมื่อยตา, ตาล้า, ตามัว และตาแห้ง ซึ่งอาจส่งผลร้ายในระยะยาวได้ ถึงอาการปวดหัว ปวดหลังเรื้อรัง

ถนอมดวงตา
เล่นเฟซบุ๊ค เล่นเกม หรือแชทกับเพื่อน

 

7 วิธีถนอมสายตาจากการจ้องหน้าจอโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์

       1. ปรับขนาดหน้าจอ ตัวอักษร ให้ใหญ่ขึ้น
       ปรับขนาดจอคอมพิวเตอร์ให้ใหญ่เหมาะสม ขยายตัวอักษรให้ใหญ่เวลาอ่านข้อความ ทั้งในคอมและในโทรศัพท์

ถนอมดวงตา
ขยายตัวหนังสือให้ใหญ่ขึ้น

       2. กระพริบตาบ่อยขึ้น
       อาการตาแห้งส่วนใหญ่มักเกิดจากดวงตาเรากระพริบตาน้อยลง จนทำให้ตาเราแห้ง ขาดความชุ่มชื่น อัตราการกระพริบตาจะลดลงโดยอัตโนมัติจาก 20 – 22 ครั้ง ต่อนาที เหลือเพียง 6 – 8 ครั้งต่อนาที เพราะฉะนั้น อย่าลืมกระพริบตาบ่อยๆ หรือใช้น้ำตาเทียมช่วยหยอดตาเพิ่มความชุ่มชื้นได้

กระพริบตาบ่อยๆ

       3. ปรับแสงสว่างหน้าจอให้สบายตา
       ปรับความสว่างหน้าจอให้พอดีไม่มืดเกินไป ไม่สว่างเกินไป แสงสว่างในห้องทำงานของคุณปิดไฟในห้องบางดวงที่สว่างเกินไปเพื่อลดแสงสะท้องบนหน้าจอ ควรเลือกจอคอมพิวเตอร์ที่มีการกระจายรังสีต่ำ วิธีการเช็กคือ ให้เอาแขนจ่อใกล้หน้าจอ ถ้ารู้สึกขนลุกดูดๆ นั้นคือจอทีไม่เหมาะสมแก่การใช้งาน

ถนอมดวงตา
ปรับแสงสว่างให้เหมาะสมกับการใช้งาน

       4. ใช้กฏ 20-20-20
       ใช้กฏ 20-20-20 คือ ทำงาน 20 นาที พักสายตามองไกลๆ ไป 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที ทำแบบนี่วนไปเป็นประจำ จะช่วยถนอมสายตาได้ดียิ่งขั้น

       5. ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ประคบเบาๆ รอบดวงตา
       ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ วางไว้บนดวงตา ประคบเบาไปรอบดวงตา พร้อมหลับตาสัก 2- 3 นาที ทำ 2 เวลา ก่อนพักเที่ยง หลังเลิกงาน จะช่วยให้ดวงตาเราสบายสดชื่นขึ้น

ถนอมดวงตา
เอาผ้าชุบน้ำหมาด ประคบตา

       6. ออกไปข้างนอก
       การนั่งอยู่หน้าจอเป็นเวลานานๆ ทำให้สายตาเราเครียดโดยไม่รู้ตัว การเดินออกไปข้างนอก พักตามอัธยาศัย ซัก 15 นาที จะช่วยถนอมสายตาได้ดี

       7. ตรวจสุขภาพตาอย่างน้อยปีละครั้ง
       การตรวจเช็กสุขภาพตาที่โรงพยาบาลประจำปี เพื่อวัดความดัน เช็กจอประสาทตาและความผิดปกติ เพราะโรคตา บางทีอาจแสดงอาการไม่รุนแรง ถ้าตรวจพบแต่เนิ่นๆ จะสามารถรักษาได้ทันท่วงที

ถนอมดวงตา
ตรวจสุขภาพตา

ทีมข่าว Social Chiang Mai News รายงาน

อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

@ChiangMaiNews

ร่วมแสดงความคิดเห็น