ชาวสวนปลูกมะลิยิ้มรับวันแม่ ดอกสดแพง-ร้อยมาลัยราคาพุ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบแหล่งปลูกดอกมะลิ ย่านบ้านหนองป้อม สันผีเสื้อ เมืองเชียงใหม่ พบว่า ดอกมะลิปีนี้ติดดอกน้อย เนื่องจาก ทำให้ราคาขายพุ่งถึงกิโลกรัมละเกือบพันบาท ยิ่งใกล้วันแม่ราคาเคยขยับไปถึงเกือบ 2 พันบาทก็มีจากที่เคยขายกันปกติ 4-5 ร้อย แต่บางแหล่งขายพันละ 300 บาท
ทั้งนี้แหล่งปลูกดอกมะลิย่านนี้จะนิยมร้อยเป็นพวงส่งขายตามย่านกาดดอกไม้ กาดหลวง และตลาดใกล้เคียงมากกว่าจะเด็ดดอกขายสด เพราะร้อยพวงมาลัยจะได้ราคาดีกว่า นอกจากนั้นยังมีการตัดแต่งกิ่งมะลิ เพื่อเพาะกล้าจำหน่ายเป็นรายได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยมีผู้ค้าย่านตลาดคำเที่ยงมารับเหมากดันเป็นประจำ ซึ่งมะลิปลูกครั้งเดียวเก็บดอกได้นานถึง 10 ปี ถ้าดูแลรักษาต้นอย่างดี


พวงมาลัยมะลิช่วงนี้ราคาขยับสูงรับวันแม่
ว่าที่ร้อยตรี ดร. สมสวย ปัญญาสิทธิ์ ผอ.สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า มะลิเป็นไม้ดอกเศรษฐกิจที่นับวันมีความสำคัญ สามารถเด็ด เก็บดอกทำพวงมาลัย ดอกไม้แห้ง อุตสาหกรรมน้ำมันหอมระเหย มีสรรพคุณทางยา รักษาโรคได้ เช่น มะลิซ้อน ดอกสดใช้รักษาโรคตาเจ็บ แก้ตัวร้อน แก้หวัด ปลูกเพื่อการค้าเป็นแหล่งใหญ่ที่ นครสวรรค์ ลำพูน เป็นต้น และยังมีการส่งออกในรูปของดอกมะลิ ไปที่ เนเธอร์แลนด์ อเมริกา และเบลเยี่ยม ส่วนตลาดพวงมาลัยก็ที่ อเมริกา และญี่ปุ่น
นักวิชาการส่งเสริมเกษตร สำนักงานเกษตร จ.ลำพูน กล่าวเพิ่มเติมว่า มะลิจะมีหลายพันธุ์ แต่ที่นิยมนำมาปลูกเป็นการค้า ได้แก่ มะลิลามีกลิ่นหอม ที่เป็นพันธุ์ส่งเสริมได้แก่ พันธุ์แม่กลอง ทรงต้น ทรงพุ่มใหญ่ หนาและทึบ เจริญเติบโตเร็ว พันธุ์ราษฎร์บูรณะ ทรงต้นทรงพุ่มเล็กกว่า ดอกเล็ก เรียวแหลม ผลผลิต ดอกดก ซึ่งการขยายพันธุ์ ที่นิยมทำกันมากที่สุด คือการปักชำ ทำได้ง่ายสะดวกและรวดเร็ว อายุ 1 ปี ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 1,000 – 2,000 ลิตร/ไร่ อายุ 2 ปี ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 3,000 – 4,000 ลิตร/ไร่ อายุ 3 ปี ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 3,000 ลิตร/ไร่ และหลังจากนั้นแล้วผลผลิตจะเริ่มลดลงเรื่อย ๆ


แม้จะสามารถบังคับให้ออกดอกได้ทุกช่วงฤดูกาล แต่ระยะนี้ไปจนถึงปลายปี จะเป็นช่วงราคาแพง ประกอบกับที่ผ่านมา หลายแหล่งปลูกเผชิญแล้ง และ น้ำท่วมขัง ซึ่งมะลิจะไม่ชอบ เนื่องจากจะทำให้เกิดโรคได้ง่าย
อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบแหล่งค้าดอกไม้ ย่านตลาดดอกไม้ นครเชียงใหม่ ระบุว่า ช่วงใกล้วันแม่ จะมีปัญหาเรื่องวัตถุดิบขาดแคลน โดยเฉพาะดอกมะลิซึ่งจะแพงมากทุกๆปี เพราะผลผลิตน้อย บางส่วนประยุกต์ใช้ดอกพลาสติกเข้ามาแซม แต่ผู้คนไม่ค่อยนิยม จะมีพวงมาลัยที่ใช้ดอกรักพลาสติกเท่านั้นที่ผู้คนซื้อไปไหว้พระ แต่ถ้าช่วงปกติ หรือช่วงวันแม่พวงมาลัยดอกมะลิสด ราคาก็ว่ากันตามขนาด บางพวง 3-4 ร้อยสั่งขนาดพิเศษพวงเป็นพันก็มี

ร่วมแสดงความคิดเห็น