จีนเอาจริงแล้ว!! คุมเข้มสื่อโซเชียลหนัก

“พรรคคอมมิวนิสต์” รัฐบาลจีน เข้มงวดการใช้อินเตอร์เน็ต “คุมเข้มสื่อโซเชียล” หลังประชากรกว่า 1 ล้าน ดื้อเล่นแอบเล่นเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และยูทูป

 

จีนเองจริง คุมเข้ม สื่อ โซเชียล
ภาพคนจีนขณะกำลังยืนเล่นโทรศัพท์ ในสถานีรถไฟใต้ดิน

จีนเริ่มเอาจริง ปราบปรามผู้ใช้แอบใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อแยกประเทศของตนออกจากโซเชียลต่างๆ ด้วยการใช้ “Great Firewall” ระบบดังกล่าว คือ ระบบเซ็นเซอร์ที่ซับซ้อน จะบล็อกการใช้งาน เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์ และยูทูป

โรงแรมหรูในปักกิ่งแห่งหนึ่งประกาศว่า พวกเขาจะหยุดการกระจายการใช้ VPNs หรือเครือข่ายจำลอง เพื่อไม่ให้แขกที่มาพักเข้าใช้โซเชียลดังกล่าวได้ ทางบริษัท “Apple” ได้จำกัดจำนวนผู้ใช้ชาวจีนที่ใช้ แอพฯ VPN หลังจากพรรคนรัฐบาลคอมมิวนิสต์ ประกาศเตือนผู้ให้บริการที่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการว่า จะถูกลงโทษในเดือนมกราคมในปีหน้า (2561)

หนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์ที่อยู่ในเมืองหลวงกล่าวว่ามันจะเริ่มต้นการรายงานผู้ให้บริการ VPN ตามคำสั่งจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ ประชาชนชาวเอเชียนับล้านคน สามารถท่องโลกและเข้าเว็บไซต์ต่างๆได้อย่างอิสระ โดยการใช้ VPNs ทำการโหลดเนื้อหาที่ถูกแบนจากรัฐบาล รวมไปถึง ละครซีรี่ย์จาก US TV, โซเชียลมีเดียต่างๆ และข่าวต่างประเทศ

โดย พรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์ สามารถที่จะเลือกบล็อกการใช้งานเว็บไซต์และกรองคำศัพท์ที่ถูกบันทึกในคอมพิวเตอร์ ที่ไม่มีการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย สำนักงานรักษาความปลอดภัยสาธารณะของจีน (PSB) ได้ทำการตรวจสอบบัญชีอีเมล และค้นหาผู้ชุมนุมและผู้ประท้วงต่อต้านคอมมิวนิสต์

แต่พวกเขาพบว่า มันยากที่จะควบคุมคนที่ใช้ VPNs ที่มีการสร้างระบบรักษาความปลอดภัย ที่มีการเข้ารหัสการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานที่อยู่ในประเทศจีน กับเซิร์ฟเวอร์ที่อยู่นอกประเทศจีน ทำให้ผู้ใช้อยู่เหนือการควบคุมของระบอบการปกครองเผด็จการ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ประธานาธิบดี “ฉี จิ้น ผิง” พยายามที่จะควบคุมรัฐบาลของเขา ด้วยการจับตาดูการใช้อินเตอร์เน็ตของทุกคน เพื่อให้เขาสามารถสอดส่องทุกๆการเชื่อมต่อของประชากรทุกคนได้

ตัวแทนสำนักรักษาความปลอดภัยสาธารณะของจีน มีอำนาจในการจับกุมคนๆนั้นได้ หากเจอผู้ที่กระทำความผิดทางอินเตอร์เน็ต “หลิน เว่ย” ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของบริษัท Qihoo 360 Technology Co, บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “ตอนนี้พวกเรากำลังอยู่ท่ามกลางพายุ กับรัฐบาลที่กำลังลุกเป็นฟืนเป็นไฟในเรื่อง VPNs มันยากจริงๆนะ สำหรับคนธรรมาดาที่จะให้ค้นหาสถานที่ต่างๆได้เอง พวกเขาค้นหาจากกูเกิ้ลทั้งนั้น”

WhatApps ซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับ Facebook นั้น ได้มีข้อเสนอให้ปิดตัวลงหลังจากเผชิญเหตุการณ์ที่ต้องทำให้หยุดชะงักในจีนเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ภายในหมู่ประชาชนที่จงรักภักดีต่อประเทศนั้น ก็กำลังมองหาความเป็นส่วนตัว จากการสอดแนมของรัฐบาลอยู่บ้าง เพราะพวกเขาส่วนใหญ่ใช้แอพ Wechat ซึ่งถูกสอดแนมและกรองเนื้อหาจากรัฐบาลจีนอย่างใกล้ชิด

การปราบปรามอินเตอร์เน็ต เข้ามาตอนที่พรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์ กำลังสับเปลี่ยนผู้นำในรัฐสภาที่อ่อนแอ ขณะที่เซนเซอร์จีนถูกเร่งให้พัฒาขึ้น เพื่อที่จะทำลายล้างคำพูดของ “หลิว เสี่ยว โป้” ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ผู้ซึ่งเสียชีวิตลงในการดูแลของรัฐบาล

หลิว เสี่ยว โป้ ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ในปี ค.ศ.2010

เซนเซอร์ของจีนยังสามารถลบรูปของ “หลิว เสี่ยว โป้” ได้แบบตลอดเวลา ทั้งๆที่รูปนั้นอยู่ในแชทส่วนตัวของแอพ Wechat

 

ทีมงาน Social Chiang Mai News รายงาน

@ChiangMaiNews

คลิกที่นี่..อ่านข่าวอื่นๆเพิ่มเติม

ร่วมแสดงความคิดเห็น