เชียงใหม่ จัดกิจกรรม ปลูกข้าวเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

เชียงใหม่ จัดกิจกรรม ปลูกข้าวเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 60

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 10 ส.ค.60 ที่บริเวณสวนเกษตรทฤษฎีใหม่ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ดร.เมธี พะยอมยงค์ ผอ.สำนักอำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่แทน ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง เป็นประธานเปิดกิจกรรม ปลูกข้าวเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 60 พร้อมร่วมปลูกข้าวในบริเวณแปลงนาสาธิต สวนเกษตรทฤษฎีใหม่ พร้อมกันนี้ ยังได้มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราช ทานจากกรมการข้าว ให้กับผู้ที่มาร่วมงาน จำนวน 2 พันธุ์ ได้แก่ พันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 และพันธุ์ กข 41 รวม 1,500 ซอง

โดย ดร.เมธี พะยอมยงค์ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี นาถ โดยให้ทุกภาคส่วน รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม และเรียนรู่วิธีการปลูกข้าวตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยพันธุ์ข้าวที่ปลูกในครั้งนี้ เป็นข้าวธัญโอสถ เป็นกลุ่มพันธุ์ข้าวที่มีสรรพคุณทางยา มีสารต้านอนุมูลอิสระ และธาตุเหล็กสูง ได้แก่ ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวสินเหล็ก และข้าวพันธุ์ กข 69 หรือ ทับทิมชุมแพ

นอกจากนี้ ภายในงานยังจัดให้มีนิทรรศการข้าว จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ,นิทรรศการผู้นำเกษตรกรจากชุมชนบนพื้นที่สูง เพื่อเรียนรู้ความสำเร็จของเกษตรกรตัวอย่าง ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน ) ที่นำไปส่งเสริมและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกร

ร่วมแสดงความคิดเห็น