พบชีวิตรันทด ของผู้เป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกน้อยพิการกระดูกหน้าผากแยกทำให้สมองไหลออกมานอกกะโหลก

พบชีวิตรันทด ของผู้เป็นแม่ที่ต้องดูแลลูกน้อยพิการกระดูกหน้าผากแยกทำให้สมองไหลออกมานอกกะโหลก ต้องให้น้ำ ให้อาหารทางสายยาง และหมอได้เจาะตรงคอ เพื่อให้หายใจได้คล่องขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาหมอก็พยายามรักษาและเดินทางไปโรงพยาบาลบ่อยมากจนไม่มีเงินที่จะไปรักษา

เมื่อเวลา 08.30 วันที่ 13 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูปลัดวีระ อคฺคจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดกู่ม่านมงคลชัย ถนนรอบเมืองเชียงใหม่ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จะไปเยี่ยมครอบครัวชาวไทใหญ่ มีลูกพิการ และได้มารับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง ที่บ้านกิ่วแลหมู่ที่ 11 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อนำของใช้อุปโภคบริโภคไปให้ ผู้สื่อข่าวจึงขอติดตามไปด้วยเมื่อเดินทางไปถึงต่อมาทราบว่าเป็นครอบครัวของ นายปี ยุง และ นางอุ๊ ยุง อายุ 33 ปี 2 สามีภรยา อาศัยอยู่ในแค็มป์คนงานชั้นเดียวยกสูงประมาณ 1 เมตร เอาไม้อัดมาทำฝาบ้านมุงหลังด้วยสังกะสีเก่า กว้างประมาณ 4คูณ6 เมตรเป็นแรงงานชาวไทใหญ่ (สัญชาติพม่า) ได้เปิดใจกับทางผู้สื่อข่าวทั้งน้ำตาว่า มีบุตรด้วยกัน 3 คน เป็นผู้หญิง 2 คน เรียนอยู่ที่โรงเรียนวัดป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด แต่ลูกชายคนเล็กด.ช.ชัน ยุง อายุ 3 ปีครึ่ง เกิดมาปกติทุกอย่าง จนหลายเดือนผ่านไป พบว่าหน้าผากมีลักษณ์นูนขึ้นมา ตอนแรกก็ไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าจะหายไปเอง จนเวลาผ่านไปอีกระยะหนึ่งกลับนูนใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และเด็กก็จะร้องไห้เหมือนทรมาน จึงตัดสินใจไปโรงพยาบาลหมอบอกว่า ตรงกระดูกหน้าผากมีรอยแยก ทำให้สมองไหลออกมานอกกะโหลก ต้องให้น้ำ ให้อาหาร ทางสายยาง และหมอได้เจาะตรงคอ เพื่อให้หายใจได้คล่องขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาหมอก็พยายามรักษาและเดินทางไปโรงพยาบาลบ่อยมากส่วนนางอุ๊ ผู้เป็นแม่ กล่าวอีกว่า ด้วยความที่มีฐานะยากจน สามีต้องทำงานคนเดียว บางครั้งก็ไม่ได้ไปทำงาน เพราะต้องไปส่งลูกไปโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายต้องมีทุกวัน ทั้งค่าแพมเพิส ค่าอาหารเหลว ค่าเดินทางไปโรงพยาบาล ค่าเล่าเรียนลูกอีก 2 คน ญาติพี่น้องที่ไปทำงานก่อสร้างอยู่ในกรุงเทพฯ ก็อยากให้ความช่วยเหลือ โดยจะโอนเงินมาให้ทางธนาคาร พอไปขอเปิดบัญชีกับธนาคารกลับถูกปฏิเสธ
นางอุ๊ กล่าวอีกว่า เวลาหมอที่โรงพยาบาลให้ยามา ซึ่งเป็นยาน้ำเมื่อเปิดใช้แล้ว ไม่เกิน 2 วันก็เสีย เพราะต้องเก็บไว้ในตู้เย็น แต่เราไม่มีบางครั้งต้องเดินไปหลายกิโลเมตร เพื่อไปซื้อน้ำแข็ง มาแช่ยาเพื่อลูก ทุกวันนี้ก็ต้องอดทน หวังว่าวันหนึ่งหมอจะรักษาลูกได้สำเร็จหากท่านใดมีความประสงค์เมตตาสงสาร จะให้ความช่วยเหลือ สามารถติดต่อผ่านเทศบาลตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้ที่โทร.053-104900 หรือต้องการโทร.ไปให้กำลังใจและช่วยเหลือนางอุ๊แม่ของเด็ก โทร.090-0526107 ทุกเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น