อัตราเงินเฟ้อ แนวโน้มสูงจากราคาน้ำมันพุ่ง!

อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนกรกฎาคม 2560 โน้มสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 0.17 (YoY) จากสินค้ากลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ตลาดโลก และผลกระทบฐานสูงจากภาวะภัยแล้งปีที่ผ่านมาคลายตัวลงทำให้อาหารสดขยับตัวสูงขึ้น

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไป เดือนกรกฎาคม 2560 โน้มสูงขึ้นอยู่ที่ร้อยละ 0.17 (YoY) จากสินค้ากลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ตลาดโลก และผลกระทบฐานสูงจากภาวะภัยแล้งปีที่ผ่านมาคลายตัวลงทำให้อาหารสดขยับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ย 7 เดือน อยู่ที่ร้อยละ 0.60 ซึ่งขยายตัวในระดับที่มีเสถียรภาพ ที่กระทรวงพาณิชย์ประเมินอัตราเงินเฟ้อทั้งปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 0.7 -1.7
ระดับราคาสินค้าและบริการในเดือนกรกฎาคม 2560 ลดลงร้อยละ -0.13 จากเดือนมิถุนายน 2560 (MoM) ผลจากกลุ่มอาหารสด (ข้าวสาร เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักสด) รวมทั้งเครื่องประกอบอาหาร ขณะที่ ค่ายา ค่าของใช้ส่วนบุคคล ปรับสูงขึ้น โดยมีภาวะความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าสำคัญดังนี้
ข้าวสาร ราคาลดลงร้อยละ -0.61 เช่น ข้าวสารเจ้า จากการลดลงของข้าวบรรจุถุง 5 กก. ที่มีการแข่งขันในห้างสรรพสินค้าลดราคาลง, เนื้อสุกร ราคาลดลงร้อยละ -1.18 ความต้องการบริโภคชะลอตัวลง, ผักสด ราคาลดลงร้อยละ -8.55 เช่น ผักคะน้า ผักชี มะนาว ต้นหอม หัวผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง ผักกาดหอม และมะระจีน ผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น, ไข่ ราคาลดลงร้อยละ -1.53 มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการ, เครื่องประกอบอาหาร ราคาลดลงร้อยละ -0.13 เช่น น้ำมันพืช ซอสหอยนางรม เครื่องปรุงรส มะพร้าวขูด และมะขามเปียก, น้ำมันเชื้อเพลิง ราคาลดลง -0.10 ชะลอตัวลงเล็กน้อย (น้ำมันเบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ 91 95 E20 และ LPG), ค่ายาและเวชภัณฑ์ ราคาสูงขึ้นร้อยละ 0.34 เช่น ยาแก้ไอ ยาแก้ไข้หวัด ยาลดกรดในกระเพาะ วิตามิน/อาหารเสริม และยาคุมกำเนิด, ค่าของใช้ส่วนบุคคล ราคาสูงขึ้นร้อยละ 0.15 เช่น ยาสีฟัน แชมพูสระผม น้ำหอม แปรงสีฟัน และใบมีดโกน
ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของระดับราคาสินค้าและบริการที่ครัวเรือนใช้สอยครอบคลุม หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่ มีแอลกอฮอล์ เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า เคหสถาน การตรวจรักษาและบริการส่วนบุคคล พาหนะ การขนส่งและการสื่อสาร การบันเทิง การอ่าน การศึกษาและการศาสนา ยาสูบและเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ มีจำนวนรายการสินค้าปีฐาน 2558 ทั้งหมด 422 รายการ คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปี 2560 กระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อในปี 2560 อยู่ระหว่าง ร้อยละ 0.7 – 1.7 ต่อปี โดยมีสมมติฐานหลักคือ ช่วงประมาณการ
การขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศไทย (%) 3.50 (3.0 – 4.0) การใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นตามราคา สินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และการขยายระยะเวลาลดภาระค่าครองชีพด้านการเดินทาง การส่งออกที่ขยายตัวเป็นลำดับจากการฟื้นตัวของการค้าโลก จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวต่อเนื่อง
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ ปัจจัยสนับสนุน ปัจจัยเสี่ยง อุปสงค์ภาคครัวเรือนเริ่ม ฟื้นตัวสอดคล้องกับการการผลิตและรายได้เกษตรกร ประกอบกับภาระหนี้ครัวเรือนที่มีแนวโน้มลดลง ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้าของคู่ค้าสำคัญ ส่งผลกระทบต่อการส่งออก รายได้จากการส่งออกที่ปรับ ตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนทั้งทางด้านปริมาณและราคา ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น กระทบราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศ
มาตรการภาครัฐสนับสนุนกำลัง ซื้อสำหรับครัวเรือนรายได้น้อยและการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2017 ความผันผวนของงค่าเงินบาทส่งผลกระทบต่อความสามารถทางการแข่งขันของภาคการส่ง ออก และต้นทุนการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบ

ร่วมแสดงความคิดเห็น