ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง นำเครื่องจักรเร่งขุดลอกอ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่ ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่

ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง นำเครื่องจักรเร่งขุดลอกอ่างเก็บน้ำ ในพื้นที่ ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้

วันที่ 14 ส.ค.60 นายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง กล่าวว่า หลายพื้นที่ในเขตภาคเหนือ ในช่วงฤดูแล้งมักจะประสบกับปัญหาภัยแล้ง และในช่วงฤดูฝนก็มักจะประสบปัญหาน้ำท่วม สร้างความเดือดร้อนในพื้นที่การเกษตร ปัญหาหลักเป็นเพราะ แหล่งน้ำในหลายพื้นที่จะตื้นเขินจากการทับถมของดิน

ดังนั้นกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยโดย ศูนย์ ปภ. เขต 10 ลำปาง เห็นความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ จึงได้สนับสนุนเครื่องจักรกล เข้าดำเนินการขุดลอกที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยปู่อุ่น ในพื้นที่บ้านแม่ยุย หมู่ที่ 7 ต.บ้านตาล อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ตามโครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ แผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพิ่มเติม ปี 59 ประจำปีงบประมาณ 60

โครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยอุ่น มีความกว้างก้นอ่าง 88.50 เมตร ความยาวก้นอ่าง 118.00 เมตร ความลึก 3.00 ถึง 3.50 เมตร ศูนย์ป้องกัน เขต 10 ลำปาง ได้เริ่มนำเครื่องจักรกลเข้าดำเนินงานตั้งแต่ช่วง เดือน ก.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าผลการดำเนินงานจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน ต.ค.60 นี้แน่นอน คาดว่าเมื่อโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งกักเก็บน้ำต้นทุน ให้แก่พื้นที่ ต.บ้านตาล มีน้ำใช้ช่วงฤดูแล้งได้อย่างเพียงพอ ส่วนช่วงฤดูฝนก็จะสามารถกักเก็บน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดน้ำไหลหลากท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทำการเกษตรได้อีกทางหนึ่งด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น