สรรหา “ปราชญ์เกษตร” แผ่นดิน เชิดชูยกย่องเกษตรกรไทย

สำนักงานสหกรณ์และเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งว่า กระทรวงเกษตรฯ เห็นสมควรยกย่องและเชิดชูเกียรติผู้ทรงภูมิปัญญาด้านการเกษตรในสาขาต่าง ๆ ซึ่งเป็นผู้มีคุณความดี มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์สมควรเป็นปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน ให้ได้รับการดูแลด้านสวัสดิการและสนับสนุนให้มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ประสบการณ์ และความสามารถสู่สังคม


จึงได้ดำเนินโครงการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน 4 สาขา ได้แก่ ปราชญ์เกษตรผู้ทรงภูมิปัญญาและมีคุณูปการต่อภาคการเกษตรไทย ปราชญ์เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง ปราชญ์เกษตรดีเด่น และปราชญ์เกษตรผู้นำชุมชนและเครือข่าย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นผู้สร้างสรร องค์ความรู้ ประสบการณ์ผลงานภาคการเกษตร และที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับ นำองค์ความรู้ ประสบการณ์ ผลงานไปเผยแพร่ สื่อสาร ขยายผลจนเกิดประโยชน์ต่อภาคการเกษตรไทยอย่างโดดเด่นในระดับประเทศ

และนำภูมิปัญญา สามารถสร้างสรรค์ และพัฒนาเป็นต้นแบบรูปธรรมการใช้เศรษฐกิจพอเพียงภาคการเกษตร เป็นที่ประจักษ์ได้รับการยอมรับต่อไป

อย่างไรก็ตามคุณสมบัติของผู้เข้ารับการสรรหาปราชญ์เกษตรของแผ่นดินนั้นต้อง มีสัญชาติไทย ไม่เคยมีความประพฤติเสื่อมเสีย เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญ และผลงานเกี่ยวกับด้านการเกษตร มีประวัติและวิถีชีวิตที่มีคุณธรรมมีความเอื้อเฟื้อเกื้อกูล เป็นแบบอย่างด้านการประพฤติปฏิบัติ อยู่ในหลักศาสนา และครรลองแห่งวัฒนธรรมไทย เป็นผู้มีจิตใจและการประพฤติที่แสดงถึงการอุทิศตน เวลา ความรู้และความสามารถ และประสบการณ์ต่อเกษตรกร แวดวงการเกษตรในชุมชน หน่วยงานราชการ และประชาชนทั่วไป คุณสมบัติเฉพาะสาขา จะต้องเป็นผู้ดำเนินชีวิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงมาไม่น้อยกว่า 5 ปี

สำหรับสิทธิประโยชน์ของปราชญ์เกษตรของแผ่นดินนั้นจะ เข้ารับพระราชทานโล่ หรือเหรียญเชิดชูเกียรติ หรือประกาศนียบัตรในงานพระราชพิธีพืชมงคล จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ตามที่คณะกรรมการ ส่งเสริมปราชญ์เกษตรของแผ่นดินกำหนด รางวัล หรือสวัสดิการอื่นใด ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมปราชญ์เกษตรของแผ่นดินกำหนด รายละเอียด ระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าด้วยการส่งเสริมและการจัดสวัสดิการสำหรับปราชญ์เกษตรของแผ่นดิน พ.ศ.2551


ทั้งนี้ เกษตรกรหรือผู้ที่สนใจสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 สิงหาคม 2560 ติดต่อสมัครและยื่นเอกสารตามแบบคำขอได้ที่ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอ ในเวลาและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น