ปลูก”ลาน-หมาก”ปลูก”ลาน-หมาก”ฝากไว้กับแผ่นดิน

           ชมรมวีอาร์วอเลินเทียร์ มร.ชม. จัดโครงการปลูกลานปลูกหมาก ฝากไว้กับแผ่นดิน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ผ่านมา นางสาวณัฐจิตกานต์ พุทธศาสตร์ ประธานชมรมวีอาร์วอเลินเทียร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ นำสมาชิกชมรม กว่า 90 คน ร่วมปลูกต้นหมากและทำความสะอาดศาสนสถาน ในโครงการปลูกลาน ปลูกหมาก ฝากไว้กับแผ่นดิน ณ วัดล่ามช้าง จังหวัดเชียงใหม่

นางสาวณัฐจิตกานต์ พุทธศาสตร์ กล่าวว่า ชมรมวีอาร์วอเลินเทียร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จัดโครงการปลูกลานปลูกหมาก ฝากไว้กับแผ่นดิน ขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2560 อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ เนื่องต้นหมาก เป็นไม้มงคล ที่มีบทบาทสำคัญคู่วิถีชีวิตชาวล้านนาในด้านพิธีกรรม ความเชื่อตามจารีตประเพณี โดยหมากที่ชาวล้านนาใช้นั้นคือหมากเบ็ง หมากพลู ใช้ทำเป็นเครื่องสักการบูชา ชาวล้านนานับถือพุทธศาสนาเป็นหลักจึงมีการนำหมากมาทำเครื่องสักการะบูชาประดับขันแก้วทั้งสามเพื่อบูชาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แต่เนื่องจากในปัจจุบันด้วยยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้วัฒนธรรมและประเพณีของล้านนาค่อยๆ สูญหายไปหากไม่ทำนุบำรุงสืบสานไว้ก็จะหายไปตามกาลเวลา และไม่มีไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาทางชมรมจึงจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์ไม้ดังกล่าวไม่ให้สูญพันธุ์หายไป เป็นการธำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามและส่งเสริมการอนุรักษ์ธรรมชาติควบคู่กัน ปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการปลูกป่าและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี

ร่วมแสดงความคิดเห็น