ครูโพสต์แชร์โซเชียล นักเรียนลำบากนั่งเรือไปเรียน

เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 18 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ สุทะ ครูโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพ อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้โพสต์ภาพถ่ายและคลิปวีดีโอ ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวในชื่อ ‘ครูมาด เรือนแพ’ แสดงถึงสภาพความยากลำบากของเด็กนักเรียนและครู ที่ต้องนั่งเรือฝ่าดงผักตบชวา ที่ขึ้นมาหนาแน่นในช่วงฤดูฝน และกีดขวางเส้นทางเต็มลำน้ำ ขณะเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียน ซึ่งตั้งอยู่บนเรือนแพในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ ชาวเน็ตแห่แชร์วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

นายสามารถ หรือ ครูมาด เปิดเผยว่า การเดินทางไปโรงเรียนบ้านก้อ สาขาเรือนแพ ขณะนี้เป็นไปอย่างยากลำบาก ตนเป็นครูคนเดียวของที่นั่น ตอนเช้าต้องขับเรือเข้าไป แต่การสัญจรตอนนี้ค่อนข้างติดขัดอย่างหนัก ปกติเส้นทางนี้นอกจากครู นักเรียนแล้ว ยังมีพระสงฆ์และประชาชนรวมกันกว่า 100 ครอบครัว ที่อาศัยเส้นทางนี้เข้าออก ก่อนหน้านี้ใช้เวลาในการนั่งเรือประมาณ 40 นาที เพื่อไปสอนหนังสือที่โรงเรียนเรือนแพ แต่ตอนนี้ผักตบชวาขวาง ต้องใช้เวลานั่งเรือตั้งแต่ 8.00-13.00 น. หรือร่วมกว่า 5 ชม.จึงถึงที่หมาย เป็นอุปสรรคใหญ่หลวงต่อการเรียนการสอน สร้างความลำบากให้ครู นักเรียนและผู้ปกครองที่นั่งเรือไปส่งลูกหลาน ต้องเสี่ยงภัยจากอุบัติเหตุเรือคว่ำ

ครูสามารถ กล่าวว่า พื้นที่ของโรงเรียนแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเขตเหนือเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ทุกปีช่วงนี้ทางเขื่อนจะเข้ามาดำเนินการกำจัดผักตบชวาให้แล้ว แต่ปีนี้ล่าช้า อาจเป็นเพราะติดขัดเรื่องของงบประมาณ แต่ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก วันก่อนตนได้ออกมาทำกิจกรรมนอกโรงเรียน ได้ประสบเหตุชาวบ้านป่วยต้องนำตัวส่ง รพ. แต่ใช้เวลาเดินทางยาวนานมาก จึงอยากให้ จนท.เร่งเข้ามาดำเนินการกำจัดผักตบชวา และเปิดทางเดินเรือให้เป็นการเร่งด่วน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ชาวบ้าน โดยเฉพาะในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินต่างๆ เกรงว่าอาจไม่ทันการณ์ และที่สำคัญ เด็ก ๆ นักเรียน ซึ่งเป็นอนาคตของชาติจะต้องได้รับความปลอดภัยในการเดินทาง

สำหรับโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาเรือนแพนี้ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ห้องเรียนตั้งอยู่บนเรือนแพ กลางลำน้ำปิงเหนือเขื่อนภูมิพล เคยใช้เป็นฉากถ่ายทำภาพยนตร์ เรื่อง คิดถึงวิทยา จัดสอนให้แก่เด็ก ๆ ด้อยโอกาสในระดับประถม 1-6 การเดินทางไปโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร สาขาห้องเรียนเรือนแพนั้น ใช้เวลาในการเดินทางจากเชียงใหม่ ไปจนถึงอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน ประมาณ 4 ชม. และจาก อ.ลี้ ใช้ทางหลวงหมายเลข 106 ไปทาง อ.เถิน ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1087 ระยะทาง 25 กม. ถนนคอนกรีต ทางแคบและคดเคี้ยว ผ่านบ้านก้อไปอีก 9 กม. จะถึงท่าเรือแก่งก้อ เป็นท่าเรือสำหรับนักท่องเที่ยวขึ้นเรือ และชาวประมงใช้ขนส่งปลา จากนั้นก็นั่งเรือต่ออีก 1 ชม.กว่าจะถึงโรงเรียนเรือนแพ ใช้ระยะทางประมาณครึ่งวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น