ถกเอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยกู้แฟรนไชส์

พาณิชย์ถกเอสเอ็มอีแบงก์ ปล่อยกู้ผู้ลงทุนแฟรนไชส์เกิน 1 ล้านบาท
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงได้หารือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอี แบงก์) ในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้สนใจลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ที่อยู่ในการส่งเสริมและพัฒนาจากกระทรวงพาณิชย์ โดยใช้กิจการที่ได้ซื้อแฟรนไชส์มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน แฟรนไชส์นับเป็นธุรกิจแรกที่จะใช้หลักประกันทางธุรกิจประเภทกิจการมาค้ำประกันสินเชื่อตามพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. 2558 โดยปีแรกนี้จะสามารถคัดเลือกแฟรนไชส์ที่จะให้สินเชื่อได้ราว 15 – 20 ราย คาดว่ามาตรการการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์โดยใช้กิจการเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันจะช่วยสร้างผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่แวดวงธุรกิจไทยมากขึ้น
นายสนธิรัตน์กล่าวว่า เอสเอ็มอีแบงก์ จะกำหนดมาตรการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจลงทุนกับธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งมีค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทก่อน เพราะธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีมูลค่าเกินกว่า 1 ล้านบาท มักจะมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน และได้ดำเนินธุรกิจมาแล้วเป็นอย่างดี ทำให้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จมีมาก ประกอบกับธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่มีความสะดวกและง่ายต่อการเริ่มต้นธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนด้วยตนเอง และมีบริษัทแม่ของแฟรนไชส์ช่วยคิดวางแผนธุรกิจและการเงินให้โดยไม่จำเป็นต้องลองผิดลองถูกเอง ทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์มีอัตราความเสี่ยงทางธุรกิจต่ำ
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเว็ปไซต์ ไทยเฟรนด์ไชส์ เซ็นเตอร์ ได้สรุป แฟรนไชส์ที่ได้รับการเข้าชมข้อมูลการลงทุน ที่มีจำนวนผู้เข้าชมมากที่สุด 10 อันดับแรก และไล่เรียงลงมาตามลำดับ ซึ่งจำนวนผู้เข้าชมได้สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นที่นิยมของแฟรนไชส์นั้นๆ ด้วย
1. เซเว่น-อีเลฟเว่น ค่าแฟรนไชส์ : 1,500,000 บาท รายละเอียด : 7-Eleven เป็นกิจการค้าปลีกในลักษณะร้านอิ่มสะดวก ซึ่งดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค และการให้บริการต่างๆ
2. ร้านปังสด ขนมปัง-นมสด ค่าแฟรนไชส์ : 25,000 บา รายละเอียด : แฟรนไชส์ ร้านปังสด สร้างอนาคต ลดความเสี่ยง
3. เอ็มมิลค์ นมสดแท้ 100% ค่าแฟรนไชส์ : 15,000 บาท รายละเอียด : www.m-milk.net แฟรนไชส์นมสด ความหลากหลายที่คุ้มค่าลงทุนต่ำเพียง 15,000 เท่านั้น สามารถสร้างรายได้เป็นหมื่น
4. เชสเตอร์ ค่าแฟรนไชส์ : 700,000 บาท รายละเอียด : เชสเตอร์ เป็นที่รู้จักชื่นชอบด้วยเอกลักษณ์ของเมนูไก่ย่าง เลิศรส ความหลากหลายของรายการอาหารที่คัดสรรอย่างพิถีพิถัน
5. เฟรชมาร์ท ค่าแฟรนไชส์ : 790,000 บาท รายละเอียด : เฟรชมาร์ท – FRESH MART เป็นแฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อที่ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน และบริหารงานอย่างมืออาชีพโดยคนไทยเพื่อคนไทย…
6. ไก่ทอดสมุนไพร เชียงคำ ค่าแฟรนไชส์ : 2,900 บาท รายละเอียด : เป็นร้านขายไก่ทอดสมุนไพร ที่แตกต่างจากไก่ทอดทั่วไป กรอบนอก นุ่มใน หอมสมุนไพรเข้าเนื้อใน ลงทุนต่ำ ทำง่าย ขายดี
7. ไจเเอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง ค่าแฟรนไชส์ : 2,900 บาท รายละเอียด : แฟรนไชส์ลูกชิ้นปลาระเบิด เจ้าแรก และเจ้าเดียว ที่ได้รับการรับรองแฟรนไชส์มาตรฐาน จากกระทรวงพาณิชย์
8. แฟรนไชส์ ซูโม่ ลูกชิ้นปลาระเบิดพุงแตก ค่าแฟรนไชส์ : 1,990 บาท รายละเอียด : ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด บาทเดียว หรือ ลูกละ 1 บาท เป็นแฟรนไชส์ที่ออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการขายลูกชิ้นปลา
9. เอ็น แอนด์ บี ค่าแฟรนไชส์ : 450,000 บาท รายละเอียด : N&B ได้เปิดดำเนินการธุรกิจในปี 2541 โดยได้พยายามคิดค้นสูตรและวิธีทำเครปที่มีรสชาติแตกต่างจากเครปทั่วไป
10. กาแฟเขาทะลุ ชุมพร ค่าแฟรนไชส์ : 119,000 บาท รายละเอียด : ร้านกาแฟสด, กาแฟโบราณ

ร่วมแสดงความคิดเห็น