จัดทำแผนบูรณาการ บริหารจัดซื้อจัดจ้าง

สำนักงานคลังจังหวัดแพร่ จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่ การจัดการและบริหารงบประมาณแบบมุ่งผลงานตามยุทธศาสตร์ และการจัดทำแผนบูรณาการแก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐในจังหวัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานพัสดุและงบประมาณภาครัฐ
นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานพัสดุและงบประมาณภาครัฐ ซึ่งสำนักงานคลังจังหวัดแพร่จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2560 ณ ห้องนครา แกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา โดยมีเจ้าหน้าที่พัสดุและที่เกี่ยวข้องในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ในจังหวัดแพร่เข้าร่วมอบรมจำนวน 400 คน
นางสุทธิณี สำราญจิตต์ คลังจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การจัดฝึกอบรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 23 สิงหาคม 2560 รวมถึงการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุด มีความโปร่งใส เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบตามหลักธรรมาภิบาล ป้องกันปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ และเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการดำเนินการตามแผนพัฒนาจังหวัด โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมบัญชีกลางและสำนักงบประมาณ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ตอบข้อซักถาม เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560, การจัดการงบประมาณตามระบบงบประมาณแบบมุ่งผลงานตามยุทธศาสตร์, การบริหารงานงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ และทดลองปฏิบัติการจัดทำแผนบูรณาการ
สำหรับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 จะแตกต่างไปจากเดิมที่ใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม, ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2539 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) คือ ต้องมีการจัดทำแผนจัดซื้อจัดจ้างประจำปี คัดเลือกจากคุณภาพและประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับโดยไม่จำเป็นต้องใช้ราคาต่ำสุด สอดคล้องกับหลักการคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตรวจสอบได้ และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต เป็นต้น
หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือผู้ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานคลังจังหวัดแพร่ โทร. 054 – 511 076 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น