เชียงใหม่ทุ่มงบขับเคลื่อน เมืองอัจฉริยะ Smart City

จังหวัดเชียงใหม่ ทุ่มงบกว่า 340 ล้านบาท ขับเคลื่อนโครงการ “กินดี อยู่ดี มีสุข” เพื่อพัฒนาให้เป็นเมืองอัจฉริยะ Smart City โดยผลุดแนวคิด “Smart Street @Nimman” ที่จะอำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมร่างแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ในคณะทำงาน

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการกำหนดวิสัยทัศน์ Smart City ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและแผนพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ (พ.ศ.2561 – 2564) โดยใช้งบประมาณกว่า 340 ล้านบาท ที่ใช้ชื่อว่า “กินดี อยู่ดี มีสุข” ประกอบด้วยยุทธศาสตร์หลัก 5 ด้าน ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล

ยุทธศาสตร์ที่ 2 ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การยกระดับความมั่นคง

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาการบริหารและการบริการภาครัฐ

ยุทธศาสตร์ที่ 5 เพิ่มศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เพื่อเป็นหลักในการดำเนินการลดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ในการเข้าถึงการบริการภาครัฐ พร้อมทั้งสามารถเพิ่มโอกาสการต่อยอดทางเศรษฐกิจในยุคเมืองไทย 4.0

ขณะเดียวกัน ยังได้มีแนวคิด ที่จะพัฒนาให้ถนนนิมานเหมินท์ ที่เป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ในชื่อว่า “Smart Street @Nimman” อาทิ ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ระบบจอดรถอัจฉริยะ ระบบนำทางเสมือนจริง เป็นต้น ซึ่งจะทำให้อำนวยความสะดวก รวมถึงสร้างความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ที่จะมาเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ได้อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น