ศพครูแต่งเพลง”ไอ้หนุ่มดอยเต่า”หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 24 ส.ค.นี้

ศพครูที่แต่งเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง กำหนดฌาปนกิจ 24 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวคืบหน้า กรณีการเสียชีวิตของ เทพธารา ปัญญามานะ ครูเพลงที่แต่งเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า ได้มี อ.สมเกียรติ สุยะราช ผู้ก่อตั้งวงนกแล นายทินกร ศรีวิชัย หรือหนุ่มทินกร อดีตนักร้องนำวงนกแล ที่ร้องเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า พร้อมด้วยศิลปินล้านนาร่วมรดน้ำศพ ครูเพลงศิลปินล้านนาอารมณ์ดี ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในปอด หลังจากเข้าทำการรักษา มานานกว่า 2 ปี ที่ รพ.นครพิงค์ และจากไปอย่างสงบ เมื่อวันที่ 21 ส.ค.วานนี้ ซึ่งญาติได้ตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดปิยาราม ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถือเป็นการปิดตำนานนักร้องศิลปินล้านนา และนักจัดรายการเพลงจิตอาสา โดยญาติจะทำพิธีฌาปณกิจ ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ส.ค.นี้ ที่ฌาปนสถานบ้านป่าแงะ อ.แม่ริม

นายทินกร ศรีวิชัย หรือหนุ่มทินกร อดีตนักร้องนำวงนกแล ที่ร้องเพลงไอ้หนุ่มดอยเต่า กล่าวว่าผลงานในอดีตเพลงที่ได้สร้างชื่อเสียงและเป็นที่จดจำที่สุดคือเพลง “ไอ้หนุ่มดอยเต่า” ซึ่งวงนกแลนำไปขับร้องจนโด่งดังมากเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

“สายธาราคอมโบ้”นำโดย เทพธารา ปัญญามานะ ร่วมกับ สายทอง ทองเจริญ, ก๋วนดา เชียงตา , บุปผา รามัญ ฯลฯ และเคยก่อตั้งวงดนตรี “คำเมือง ซุปเปอร์โซล ในปี 2521 มีอัลบั้มผลงานเพลงออกมากว่า 30 ชุด ร่วมออกอัลบั้มเพลงที่ผสมการเล่าเรื่องเเบบเล่าเจี้ย (เพลงอู้) เพลงตลกคำเมือง ร่วมกับย่าบุญ ในอัลบัมชุด เปาบุ้นจุ้น มีเพลงดังแห่งยุคในสมัยนั้นคือเพลง “บุญทามือถือ” เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของศิลปินเพลงล้านนามากมาย อยู่เบื้องหลังและแต่งเพลงให้กับวงเดอะม้งทุกชุด ในอดีตเคยเป็นนักพากย์หนังที่โรงภาพยนต์ สุริวงศ์ สุริยง และสุริยา รวมถึงหนังเร่ขายยา ในพื้นที่ต่างๆ

อย่างไรก็ตามก่อนที่จะล้มป่วยเทพธารา ยังเป็นนักจัดรายการอยู่ที่คลื่น FM 97.5 MHz. / CM77.COM ในแบบจิตอาสา เคยกล่าวกับผู้ร่วมงานว่า ที่มาจัดรายการไม่หวังอันใดมากไปกว่า ให้ชื่อเสียงของตนยังคงเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป จัดรายการถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองเชียงใหม่ มีทั้งสาระและความขบขัน ทั้งนี้เมื่อช่วงปลายปี 2558 ได้ตรวจพบเนื้องอกในปอด แต่ก็เก็บงำอาการดังกล่าวเป็นความลับ โดยไม่ยอมรับการรักษา ด้วยเกรงว่าตนเองจะไม่สามารถประ กอบอาชีพร้องเพลงได้ จนสุดท้ายเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 พ.ค.60 เกิดอาการหายใจติดขัดด้วยเหตุน้ำท่วมปอด และถูกส่ง รพ.นครพิงค์ อย่างเร่งด่วนในการต่อสู้กับโรคร้าย จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น