เชียงใหม่ จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า

พิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ณ ห้องแกรนด์วิว 2 ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว

วันที่ 24 ส.ค.2560 เวลา 10.30 น. นายปวิน ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการลงนามบันทึกความร่วมมือ แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ณ ห้องแกรนด์วิว 2 ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว กับ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เพื่อร่วมการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่าของหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง และร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียของแม่ข่า ให้บรรลุผล

สืบเนื่องจากปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่า ที่มีมายาวนาน กับสิ่งแวดล้อมของประชาชนริมคลองแม่ข่า และบริเวณใกล้เคียง กรมควบคุมมลพิษ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย คลองแม่ข่า จึงได้จัดทำโครงการ “ประชารัฐร่วมใจ คืนน้ำใสให้คลองแม่ข่า” ขึ้นเมื่อวันที่ 31 พ.ค.2560 ที่ผ่านมา โดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิด

โดยในโครงการดังกล่าว ได้มอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษ และองค์กรจัดการน้ำเสีย ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ดำเนินการประสานงานภาคเอกชนและประชาชน ร่วมกันเดินหน้าแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ให้เป็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปประธรรม ซึ่งการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ให้บรรลุผล จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องในหลายๆด้าน

ดังนั้นองค์การจัดการน้ำเสีย จึงได้จัดให้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ การแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 8 แห่งได้แก่ ทน.เชียงใหม่ ทต.ช้างเผือก ทต.สุเทพ ทต.ป่าแดด ทต.สันผักหวาน ทม.แม่เหียะ อบต.สบแม่ข่า และ อบต.ดอนแก้ว ซึ่งการลงนามบันทึกความร่วมมือร่วมกันของหลายหน่วยงานในวันนี้จะเป็นพลังสำคัญที่ร่วมการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ให้เป็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

ซึ่งแนวทางแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำคลองแม่ข่าแบบเร่งด่วน โดยทางสำนักชลประทานที่ 1 จะเร่งผันน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าสู่คลองแม่ข่า และขุดลอกคลองแม่ข่าอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งเพิ่มความจุของอ่างเก็บกักน้ำในพื้นที่ เพื่อให้สามารถระบายน้ำต้นทุนให้แก่คลองแม่ข่า นอกจากนี้จะเร่งบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยจะรื้อถอนอาคาร/สถานที่รุกล้ำพื้นที่คลองของชาวบ้าน การตรวจสอบคุณภาพน้ำ และแหล่งกำเนิดมลพิษตลอดแนวคลอง พร้อมกับสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคเอกชน ช่วยกันรักษาคุณภาพน้ำ ลดการระบายน้ำเสียลงสู่คลองแม่ข่าให้น้อยลง

นายจตุพร บุรุษพัฒน อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญกับปัญหามลพิษทุกเรื่อง โดยย้ำเรื่องการจัดการโครงสร้าง ทั้งระบบบ่อกำจัดน้ำเสีย ระบบการจัดการน้ำ ซึ่งจะต้องมีการจัดทำปฏิทิน จัดการน้ำคลองแม่ข่าระยะเร่งด่วน ระยะสั้น ระยะยาว มีแผนการงานการจัดการอย่างชัดเจน โดยดึงให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม เพื่อให้มีการดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งแก้ปัญหาในทุกๆด้านให้ครอบคลุม ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตลอดจนการปลูกฝังและกระตุ้นจิตสำนึก ให้ทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันในการดูแลรักษา และฟื้นฟูน้ำแม่ข่าอย่างยั่งยืนต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น