อบจ.ลำปาง มอบเงินอุดหนุน โครงการจัดตั้งศูนย์ฟอกเลือด ด้วยเครื่องไตเทียม รพ.เกาะคา มูลค่าร่วม 5 ล้านบาท

วันที่ 24 ส.ค.2560 เวลา 10.00 น. นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ.ลำปาง ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบจ. มอบเงินอุดหนุนโครงการจัดตั้งศูนย์ฟอกเลือด ด้วยเครื่องไตเทียม รพ.เกาะคา จำนวน 5 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งหน่วยบริการรักษาโดยการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม โดย นพ.สิทธิกร สองคำชุม ผอ.รพ. เป็นผู้รับมอบ ณ ห้องประชุม รพ. โอกาสนี้ นายมนตรี นาคถาวร นอภ.เกาะคา พร้อมด้วย คณะกรรมการสาธารณสุข อบจ.

นำโดย นายประสิทธิ์ เตชะปลูก สมาชิกสภา เขต อ.เมืองลำปาง และในฐานะประธานกรรมการ นายวัฒนา สิทธิวัง นายพิเชษฐ ทินอยู่ และนายมิตร ธรรมวงศ์ กรรมการและในฐานะสมาชิกสภาฯ เขต อ.เกาะคา พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการในสังกัด ผู้บริหารและสมาชิกสโมสรโรตารีสากล สโมสรโรตารีลำปาง สโมสรโรตารีดอยพระบาท ผู้บริหาร อปท.และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ได้ร่วมเป็นเกียรติและเป็นสักขีพยาน ในพิธีมอบเงินอุดหนุนโครงการฯ

จากนั้นได้เยี่ยมชมสถานที่หน่วยไตเทียม ชั้น 4 ตึกเขลางค์ยินดี ผอ.รพ.เกาะคา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทาง อบจ.ลำปาง ที่ได้มอบเงินอุดหนุนโครงการ จัดตั้งศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม มูลค่าร่วม 5 ล้านบาท ปัจจุบันรพ.เกาะคา เป็น รพ.แม่ข่ายขนาด 120 เตียง ทำหน้าที่ให้บริการรักษาประชาชน ในเขต อ.เกาะคา และใกล้เคียง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ซึ่งปัจจุบัน จ.ลำปาง มีผู้ป่วยประมาณ 2,200 คน จำเป็นต้องใช้บริการ การจัดตั้งศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการได้ หลังจากได้รับงบประมาณครั้งนี้แล้ว คาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ประมาณ ปี พ.ศ.2561

ปลัด อบจ.กล่าวว่า การอุดหนุนงบประมาณในครั้งนี้ นับเป็นเรื่องที่ดีและเป็นบทบาทหน้าที่ของ อบจ.ลำปาง โดยเป็นไปตาม พ.ร.บ.อบจ.พ.ศ.2540 และ พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนกระจายอำนาจให้แก่ อปท. 2542 ที่กำหนดให้ อบจ.มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลสุขภาพประชาชน ซึ่งการสบทบเงินในการสนับสนุน การจัดตั้งศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมจาก 3-4 หน่วยงาน ที่ช่วยกันเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อชาวลำปางอย่างแท้จริง เพื่อสุขภาพของชาวลำปาง

อบจ.ลำปาง ก็ต้องทำภารกิจในส่วนนี้ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของจังหวัด สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของชาติ และแผนพัฒนาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 เป็นความภาคภูมิใจของ อบจ.ลำปาง และถือว่าเป็นผลงาน/โปรเจคใหญ่ที่สำคัญนอกเหนือไปจากงานโครงสร้างพื้นฐาน งานส่งเสริมอาชีพ งานด้านสาธารณสุขการดูแลสุขภาพประชาชนก็เป็นสิ่งที่ อบจ.ลำปางให้ความสำคัญ รพ.เกาะคา เป็น รพ.ที่ได้รับการยกฐานะเป็น รพ.ชุมชนขนาด 120 เตียง พร้อมรองรับการบริการประชาชนในอีก 9 อำเภอ ของ จ.ลำปาง และจากจำนวนผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นโรคที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา แม้ว่าในปัจจุบันทั้งภาครัฐ-เอกชน ได้ขยายหน่วยบริการบำบัดทดแทนไต

โดยเฉพาะการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังรองรับผู้ป่วยได้ไม่เพียงพอ ขณะที่ รพ.เกาะ คา ได้จัดตั้งศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมขึ้น และมีงบประมาณบางส่วน ที่ได้รับจากสโมสรโรตารีลำปางและสโมสรโรตารีสากล จำนวน 4,200,000 บาท และการสนับสนุนจาก รพ.ศูนย์ลำปาง เป็นครุภัณฑ์เครื่องไตเทียมจำนวน 4 เครื่อง แต่ก็ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากยังขาดงบประมาณในการจัดหาระบบอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง จึงได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ลำปาง จำนวน 5,000,000 บาท เพื่อปรับปรุงระบบการจัดตั้งศูนย์ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม และอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ที่สำคัญ เพื่อให้บริการผู้ป่วย

โดย รพ.เกาะคา มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการบริการรักษา ได้แก่ผู้ป่วยที่ฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม ในเขตรับผิดชอบ อ.เกาะคา จำนวน 24 ราย และเขตอำเภอใกล้เคียง 69 ราย ผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้องในเขตรับผิดชอบ จำ นวน 25 ราย และเขตอำเภอใกล้เคียง 167 ราย ที่อาจมีภาวะแทรกซ้อน จำเป็นต้องได้รับการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมชั่วคราว และผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ในเขตรับผิดชอบ จำนวน 92 ราย และเขตอำเภอใกล้เคียง 340 ราย .

ร่วมแสดงความคิดเห็น