ร.ร.อนุบาลเชียงใหม่จัดกิจกรรมจิตอาสาปลูกป่า ตามรอยพระบาท เทิดพระเกียรติ สดุดีพระแม่เจ้า

โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ จัดโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์เด็กปฐมวัย ด้านจิตอาสา รักษาสิ่งแวดล้อม “จิตอาสาปลูกป่า ตามรอยพระบาท เทิดพระเกียรติ สดุดีพระแม่เจ้า” โดยมี นายสวงษ์ ไชยยา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เป็นประธาน มี พ.ต.ต.ศุภวัฒน์ สุพันณ์ นายกเทศมนตรีตำบลสันโป่งกล่าว ต้อนรับ ณ ศูนย์ส่งเสริมการใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ บ้านหนองอาบช้าง ตำบลสันโป่ง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
นายสวงษ์ ไชยยา ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ กล่าวว่า พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ หมวด 4 ว่าด้วยแนวการจัดการศึกษา มาตรา 23 จึงเน้นความสำคัญ ในการให้ความรู้และคุณธรรมทุกระดับชั้น โดยเฉพาะ เด็กวัย 4-6 ขวบ ซึ่งเป็นวัยทองของชีวิต หากได้รับการปลูกฝังลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์และฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่องก็จะติดเป็นนิสัย และเติบโตเป็นบุคคลที่มีคุณภาพอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ดังนั้นในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2558 จึงกำหนดไว้ในจุดมุ่งหมายข้อที่ 4 คือ มีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ซึ่งกิจกรรมหนึ่งของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัย คือ “จิตอาสา” ที่ต้องสร้างเสริม และปลูกฝังให้เกิดขึ้นตั้งแต่วัยอนุบาลเพื่อให้เกิดเป็นลักษณะนิสัยที่ยั่งยืนต่อไป
สำหรับกิจกรรม“จิตอาสาปลูกป่า ตามรอยพระบาท เทิดพระเกียรติ สดุดีพระแม่เจ้า”จัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ณ ศูนย์ส่งเสริมการใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ บ้านหนองอาบช้าง ต.สันโป่ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์นักเรียนปฐมวัยในด้าน “จิตอาสา” รักษาสิ่งแวดล้อม (ปลูกป่า) โดยมี นายสมศักดิ์ ทองสุข หัวหน้าศูนย์ส่งเสริม การใช้หญ้าแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บรรยายความรู้เรื่อง “การปลูกป่า แบบมิยาวากิ” คาดว่านักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านจิตอาสารักษาสิ่งแวดล้อม โดยมีนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1-2 เข้าร่วมกิจกรรม

ร่วมแสดงความคิดเห็น