ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตรวจสอบไม้ประดู่แปรรูปในโกดังหลังโรงพยาบาลเชียงแสนคาดได้มาอย่างผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.60  นายสมศักดิ์ เจียมสงวนวงค์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย มอบหมายให้นายทนงศักดิ์ ธรรมโม ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย นำกำลังเจ้าหน้าป่าไม้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ เช่น หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย ทหารพราน ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง ฝ่ายปกครอง อ.เชียงแสน ตำรวจภูธร สภ.เชียงแสน เข้าตรวจสอบโกดังเก็บไม้แห่งหนึ่งไม่มีเลขที่ตั้งอยู่บริเวณถนนเลี่ยงเมือง ใกล้สี่แยกเข้าสู่ตัวเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน เทศบาล ต.เวียงเชียงแสน ด้านหลังโรงพยาบาลเชียงแสน

ภายหลังจากเมื่อวันที่ 25-26 ส.ค.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ไปดักตรวจสอบไม้จากรถบรรทุกพ่วง ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-6891 เชียงราย และ 70-6891 เชียงราย แล้วพบไม้ประดู่แปรรูปเป็นแผ่นขนาดยาว 1-2 เมตร กว้างตั้งแต่ 50 ซ.ม.-1เมตร หนาประมาณ 6 นิ้ว ไม้ท่อนรูปแบบสี่เหลี่่ยมยาวท่อนละประมาณ 1 เมตร กว้างประมาณ 5 นิ้ว นับรวมกันได้รวมทั้งหมด 203 แผ่น รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 5 ล้านบาท เมื่อสอบถามคนขับก็แสดงเอกสารว่าไม้ดังกล่าวเป็นของเอกชนรายหนึ่งซึ่งแจ้งเอกสารว่าเป็นไม้ที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภทโต๊ะอาหารและกำลังจะขนส่งไปยังกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่เห็นมีพิรุธจึงอายัดไว้ตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่จึงสืบสวนขยายผลเข้าโกดังดังกล่าวเพราะเชื่อว่าน่าจะมีความเกี่ยวโยงกัน ซึ่งจากการตรวจสอบในโกดังพบไม้แปรรูปจำนวนมากถูกกองทับซ้อนกันเอาไว้ โดยเป็นประดู่แปรรูปเป็นแผ่นจำนวนประมาณ 300 แผ่น บางชิ้นเริ่มออกแบบเป็นส่วนประกอบของโต๊ะแล้ว และยังมีไม้ประดู่แปรรูปขนาดใหญ่กว้างกว่า 1 เมตร ยาว 2 เมตร จำนวน 18 แผ่น  ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารคนที่เฝ้าดูแลกลับไม่มีมาแสดงให้ เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้ตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้งและแจ้งผู้ครอบครองให้นำหลักฐานมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ภายใน 7 วันต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่าที่ผ่านมามีการขนไม้แปรรูปและท่อนซุงจากพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปยังชายแดนด้าน จ.เชียงราย หลายครั้งโดยในช่วงหลังพบว่ามีการขนไปยังด้าน อ.เชียงแสน บ่อยครั้งโดยนำไปเก็บเอาไว้ตามจุดต่างๆ เช่น ในเขตเทศบาล ต.เวียงเชียงแสน และใกล้เคียง บ่อดินบริเวณ ต.ป่าสัก อ.เชียงแสน ฯลฯ โดยนอกจากไม้ประดู่แล้วบางครั้งยังมีไม้พะยุงซึ่งเป็นไม้หวงห้ามประเภท 1 ซึ่งบางครั้งนำห่อใส่พลาสติกเป็นท่อนซุงทั้งต้นอย่างดีจากนั้นมีเป้าหมายเพื่อส่งออกด้วยเรือสินค้าแม่น้ำโขงจากท่าเรือเอกชนบางแห่งก่อนถึงสามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน เพื่อส่งให้พ่อค้าชาวจีนในราคาที่แพงกว่าราคาในประเทศไทยหลายเท่าตัว ทำให้เจ้าหน้าที่เคยตรวจยึดได้แล้วหลายครั้งแต่ก็ยังมีการขนไปยังชายแดนจนเป็นที่น่าสงสัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น