คนเชียงใหม่กินมะพร้าววันละ 10 ตันเทศบาลเผยภาพภูเขาเปลือกมะพร้าว

เผยภาพภูเขาเปลือกมะพร้าวสูงท่วมรถบรรทุก ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ระบุ คนเชียงใหม่ กินมะพร้าวเหลือเปลือกมะพร้าว วันล่ะ 10 ตัน ต้องนำเปลือกมะพร้าวมาทำปุ๋ยหมัก ช่วยประหยัดค่าจ้างเอกชนกำจัดขยะถึงเดือนล่ะเกือบ 3 หมื่นบาท ซึ่งช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาได้นำเปลือกมะพร้าวจากตลาดสดและบ้านเรือนกว่า 500 ตันมากองรวมกันเพื่อทำปุ๋ยหมักแจกชาวบ้าน ขณะเดียวกันเร่งรณรงค์ให้ชาวบ้านคัดแยกขยะประเภทเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อที่จะนำมาทำปุ๋ยหมัก

ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ เทศบาลนครเชียงใหม่ ภายในสวนหลวงล้านนา ร.9 เจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ ส่วนช่างสุขาภิบาล ได้นำรถบรรทุกลำเลียงเปลือกมะพร้าวที่ไปรับมาตามตลาดสดและบ้านเรือนราษฎร ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มาเทกองไว้เพื่อเตรียมนำมาทำปุ๋ยหมัก เพื่อนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ตามโครงการคัดแยกขยะของเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อช่วยประหยัดงบประมาณในการว่าจ้างบริษัทเอกชนในการกำจัดขยะ ซึ่งมีการนำเศษวัสดุเหลือใช้จากผลผลิตทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น ลูกมะพร้าวเปลือกทุเรียนและเศษสับปะรด มาผลิตเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ แจกจ่ายให้กับประชาชน

ด้านนายอัสนีย์ บูรณุปกรณ์ เลขานายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่าระยะหลังทั้งคนเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นิยมรับประทานมะพร้าวน้ำหอมมากขึ้น ปัญหาที่ตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือขยะจากเปลือกมะพร้าว และลูกมะพร้าว ที่ส่วนมากมาจากตลาดสดและบ้านเรือนประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เฉลี่ยวันล่ะประมาณ 10 ตัน หากการกำจัดโดยการเผาก็จะใช้เวลานานและทำให้เกิดมลพิษในอากาศ ส่วนการกำจัดด้วยการนำไปฝังกลบจะต้องใช้งบประมาณการกำจัดตันละ 900 บาท เป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ฝ่ายจัดการสภาพแวดล้อมฯ ส่วนช่างสุขาภิบาล ดำเนินการเก็บเปลือกมะพร้าวจากตลาดร้านค้า โดยมีการคัดแยกขยะจากต้นทาง โดยนำเศษวัสดุเหลือใช้จากผลผลิตทางการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นลูกมะพร้าว เปลือกทุเรียนและเศษสับปะรด มาเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์บริเวณสวนหลวงล้านนา ร.9 เมื่อได้ปุ๋ยหมักก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในชุมชน และใช้ในหน่วยงานของเทศบาลเชียงใหม่ ทำให้ประหยัดเงินค่ากำจัดขยะถึงเดือนละ 3 หมื่นบาท

เลขานายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำปุ๋ยหมักจากเปลือกมะพร้าวต้องใช้ระยะเวลาการทำค่อนข้างนานเนื่องจากเปลือกมะพร้าวและลูกมะพร้าวดิบย่อยสลายยาก ต้องใช้เวลาในการทำปุ๋ยหมักนานกว่า 6 เดือน ซึ่งตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพพันธ์ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เก็บเปลือกมะพร้าว ตามจุดต่างๆในเขตเทศบาลเมืองเชียงใหม่ ทุกวันแล้วมากองไว้ทำปุ๋ยหมักที่สวนหลวงล้านนา ร.9 ทำให้กลายเป็นกองภูเขาเปลือกมะพร้าว ซึ่งประเมินว่ากองเปลือกมะพร้าวทั้งหมดมีนำหนักมากกว่า 500 ตัน อย่างไรก็ตามทางเทศบาลนครเชียงใหม่ อยากประชาสัมพันธ์การรณรงค์ ให้ประชาชนคัดแยกขยะประเภทเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อนำมาทำปุ๋ยหมักโดยเทศบาลนครเชียงใหม่ จะจัดรถไปจัดเก็บถึงที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น